📌 ปักหมุด … พังงา

พังงา … ไม่ได้มีแค่ภูเขาและป่าไม้เท่านั้น แต่ยังมีทะเลและเกาะสวย ๆ ที่รอให้นักท่องเที่ยวออกไปสัมผัสประสบการณ์อันน่าหลงใหล รีวิวนี้เราจะพาคุณไปรู้จักแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจทั้งในตัวเมืองพังงาและอำเภอต่าง ๆ กันค่ะ

บ้านบางพัฒน์

ตั้งอยู่ตำบลบางเตย อำเภอเมืองพังงา เดิมชื่อบ้านบางลิง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีป่าโกงกางและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยอาหารทะเล ถือเป็นจุดเด่นของชุมชนที่นี่ มีโฮมสเตย์และร้านอาหารสำหรับบริการนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น พายเรือแคนู ล่องเรือท่องเที่ยวหมู่เกาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นต้น

ถ้ำพุงช้าง

ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดประพาสประจิมเขต หลังศาลากลางจังหวัดพังงา เป็นถ้ำใหญ่อยู่กลางภูเขาช้างเรียกว่า “พุงช้าง” การเข้าชมถ้ำต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะต้องเดินลุยน้ำ ถ่อแพ และพายเรือแคนูเข้าไป ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยรูปแบบแปลกตา เช่น หินงอกหินย้อยรูปช้างร้อยเชือกเดินตามกันเป็นวงรอบ หินงอกรูปช้างนั่งอยู่ใต้ฉัตรภายในถ้ำ อากาศภายในถ้ำเย็นสบาย ใช้เวลาเดินชมประมาณ 1.30 ชั่วโมง

Memories Beach

ตั้งอยู่เขาหลัก อำเภอตะกั่วป่า ชายหาดซึ่งเป็นที่นิยมของนักเล่นกระดานโต้คลื่น เขาหลักถูกเรียกว่าเป็น Surftown เพราะมีจุดให้เล่นกระดานโต้คลื่นหลายแห่ง สามารถโต้คลื่นได้ตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงปลายเดือนตุลาคม และหลังจากนั้นสามารถทำกิจกรรม SUP (Stand up paddle Board) ได้

ส่วนในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์เป็นช่วงที่ทะเลสวยที่สุด สำหรับใครที่ไม่มีกระดานโต้คลื่น ที่ Memories Beach มีให้เช่าทั้งแบบรายวันและรายชั่วโมง

น้ำตกสายรุ้ง

ตั้งอยู่ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จากลานจอดรถเดินเท้าเพียง 300 เมตร จะพบน้ำตกที่สายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 60 เมตร สู่แอ่งน้ำเบื้องล่างท่ามกลางผืนป่าสมบูรณ์ เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน จะมีน้ำตกไหลลงมาเต็มหน้าผา เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

คลองสังเน่ห์ ตั้งอยู่ตำบลบางนายสี อำเภอตะกั่วป่า สามารถล่องเรือพายหรือเรือยนต์ขนาดเล็กเที่ยวชมทัศนียภาพของตลอง

ระหว่างทางจะพบอุโมงค์ต้นไทรอายุนับร้อยปีที่แผ่กิ่งก้านสาขาสองฝั่งคลอง บางช่วงกิ่งก้านจะห้อยระย้าลงมาเหนือลำคลองเหมือนม่านอุโมงค์ต้นไทร และด้วยมีทัศนียภาพโดยรวมคล้ายลุ่มน้ำอะเมซอน จึงถูกขนานนามว่า “ลิตเติ้ลอะเมซอน (The Little Amazon)”

เขาหน้ายักษ์

ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง เป็นชายหาดที่มีความเงียบสงบ บริเวณโดยรอบมีโขดหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตา น้ำทะเลใส หาดทรายขาวละเอียด

การเดินทางมายังเข้าหน้ายักษ์ ต้องใช้รถโฟล์วิลเท่านั้น เนื่องจากเป็นถนนลูกรัง ระยะทางจากที่ทำการอุทยานฯ มายังเขาหน้ายักษ์ ประมาณ 15 กิโลเมตร

ล่องแพไม้ไผ่วังเคียงคู่

ตั้งอยู่ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง เป็นลำห้วยเล็ก ๆ ต้นน้ำไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ ระยะทางล่องแพ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ระหว่างทางบรรยากาศร่มรื่นและมีจุดสำหรับเล่นน้ำได้

หาดท้ายเหมือง

ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เป็นชายหาดที่มีความยาวกว่า 13 กิโลเมตร มีทิวสนต้นใหญ่เรียงรายตลอดแนวหาด ชายหาดกว้างและทอดตัวเข้าไปตัดกับน้ำทะเลใส
บริเวณชายหาดมีร้านอาหารและพี่พักบริการ

ในทุก ๆ ปี ช่วงเดือนมีนาคม ณ หาดท้ายเหมือง จะมีการจัดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล โดยการปล่อยเต่าลงสู่ทะเล

น้ำตกหินลาด

ตั้งอยู่ตำบลกะปง อำเภอกะปง เกิดจากสายน้ำ 3 สาย คือ คลองบางใหญ่ คลองเขาไม้แก้ว และคลองมะละกอ ไหลมาบรรจบกัน และไหลไปตามก้อนหินน้อยใหญ่ตลอดเส้นทาง หินที่ถูกสายน้ำเซาะผ่านถูกขัดเกลาจนกลมมนมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ปะปนกันไปดูสวยงาม มีจุดเล่นน้ำทั้งที่เป็นน้ำตกและจุดที่เป็นธารน้ำไหล นอกจากนี้ยังมีฝูงผีเสื้อหลายสีสวยงามมาเกาะตามโขดหินที่มีน้ำไหลผ่าน นักท่องสามารถชื่นชมธรรมชาติและเล่นน้ำได้ตลอดทั้งปี

น้ำพุร้อนปลายพู่

ตั้งอยู่ตำบลท่านา อำเภอกะปง เป็นบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติและเป็นส่วนหนึ่งของลำคลองปลายพู่ มีบ่อขนาดใหญ่ 1 บ่อ และบ่อขนาดเล็ก 4-6 บ่อ เรียงรายอยู่ตามลำคลอง น้ำพุร้อนมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 75 องศาเซลเซียส

ความพิเศษของบ่อน้ำพุร้อนที่นี่ คือ น้ำพุร้อนจะไหลมารวมในลำธารเดียวกันกับสายน้ำเย็นที่ไหลมาจากบนเขา ทำให้น้ำในลำธารมีอุณหภูมิที่ไม่เย็นหรือร้อนจนเกินไป สามารถลงไปแช่หรือเล่นน้ำได้

ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเชื่อกันว่า การแช่น้ำในลำธารนี้ซึ่งมีแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย จะช่วยบำบัดรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคเหน็บชา ไขข้ออักเสบ และโรคอัมพฤกษ์ ทำให้มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างแวะเวียนมาเข้ามาแช่น้ำร้อนตลอดทั้งวัน

หาดนางทอง

ตั้งอยู่เขาหลัก ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกยกให้เป็นอันซีนพังงา เนื่องจากชายหาดแห่งนี้มีลักษณะพิเศษต่างไปจากชายหาดอื่น เพราะทรายบนชายหาดนางทองเป็นสีดำละเอียด ซึ่งพบเพียงไม่กี่แห่งในโลก จนได้รับขนานนามว่า “หาดทรายสีดำ”

ทรายสีดำดังกล่าวแท้จริงแล้วคือ “แร่ดีบุก” ที่มีอยู่มากในบริเวณนี้และยาวต่อเนื่องไปตลอดแนวชายหาดของอำเภอตะกั่วป่า เนื่องจากในอดีตอำเภอตะกั่วป่าเคยเป็นแหล่งอุตสาหกรรมทำเหมืองแร่ริมชายฝั่งสำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย โดยสมัยนั้นคลื่นทะเลจะซัดแร่ดีบุกขึ้นมาบนชายหาดบริเวณนี้ จากนั้นชาวบ้านจะตักมากองรวมกัน ก่อนจะนำใส่รางและล้างน้ำเพื่อแยกเอาทรายทะเลที่มีน้ำหนักเบากว่าออกให้เหลือเพียงแต่สีดำ และนำไปแยกเอาแร่ดีบุกไปขาย ดังปรากฏอยู่ในคำขวัญของจังหวัดพังงาว่า “แร่หมื่นล้าน”

ประภาคารเขาหลัก

ตั้งอยู่หาดนางทอง ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า ถือเป็นแลนด์มาร์คอีกจุดในพื้นที่เขาหลัก เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ใครที่แวะมาดูทรายดำที่หาดนางทอง ก็จะต้องแวะมาชมประภาคารแห่งนี้ด้วย สองสิ่งนี้เหมือนเป็นไฮไลต์ที่อยู่คู่กัน

หากมาเที่ยวชมในช่วงเย็น จะเป็นช่วงเวลาที่น้ำลง ทำให้เกิดเป็นชายหาดเชื่อมระหว่างฝั่งและเกาะบนประภาคาร สามารถเดินไปที่ประภาคารเพื่อไปถ่ายรูปและชมวิวพระอาทิตย์ตกได้

เมืองเก่าตะกั่วป่า

เมื่อครั้งอดีตในยุคที่กิจการเหมืองแร่ดีบุกเฟื่องฟู ทำให้ตะกั่วป่ากลายเมืองท่าที่สำคัญของภาคใต้ในการค้าขายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ทั้งจากจีน อินเดีย และอาหรับ เอกลักษณ์เฉพาะตัวและเสน่ห์ของเมืองเก่าตะกั่วป่าที่ยังคงอนุรักษ์ไว้จนถึงปัจจุบันคือ อาคารบ้านเรือนที่มีสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส เป็นการผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

Scroll to Top
Send this to a friend