✨ ที่นี่…เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา ✨

วันนี้เราจะไปเป็นชาวเกาะกันค่ะ เพื่อน ๆ เคยได้ยินชื่อเกาะยาว จังหวัดพังงากันบ้างไหม เกาะยาวนี้ประกอบด้วย 2 เกาะ คือเกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่ อยู่กลาง ๆ ระหว่างจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ เกาะที่แอดปักหมุดไว้จะชวนเพื่อน ๆ ไปเป็นชาวเกาะก็คือ เกาะยาวน้อย ซึ่งเป็นเกาะที่มีธรรมชาติสมบูรณ์และสวยงามมาก นอกจากเราจะได้พักผ่อนแล้ว เรายังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรม และการอนุรักษ์ธรรมชาติบนเกาะอีกด้วย

แม้ช่วงนี้เราจะต้องชะลอการเดินทางท่องเที่ยวไว้ก่อน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวหลายพื้นที่ก็ยังไม่เปิดให้บริการ แต่เพื่อน ๆ เก็บข้อมูลเส้นทางเหล่านี้ไว้ได้นะคะ รอให้สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้กลับมาเปิดต้อนรับเราอีกครั้ง

วันที่ 1
1.ชุมชนท่องเที่ยวเกาะยาวน้อย
2.หนำ นาทอน
3.ลานริมเล เกาะยาวน้อย
4.ร้านท่าต้นโดซีฟู้ด
5.ชมหาดป่าทราย

วันที่ 2
6.กระชังปลา กุ้งมังกร
7.เที่ยวชมเกาะลาดิง เกาะผักเบี้ย แหลมหาด
8.สันหลังมังกร
9.Café Kantary

วันที่ 1
ชุมชนท่องเที่ยวเกาะยาวน้อย

การเดินทางท่องเที่ยวบนเกาะยาวน้อย ถ้าไม่เช่ารถจักรยานยนต์ เราก็สามารถใช้รถสองแถวได้ค่ะ จุดแรกของเราคือ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเกาะยาวน้อย หากมาเที่ยวเกาะยาวน้อยแต่ยังไม่มีแพลนที่ชัดเจน ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะที่นี่เป็นวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ให้บริการทัวร์บนเกาะ รวมทั้งที่พักโฮมสเตย์

ชุมชนท่องเที่ยวเกาะยาวน้อย เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เคยได้รับรางวัลรางวัลการท่องเที่ยวชุมชนที่คำนึงถึงความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมสังคมและวัฒนธรรมจากหลายหน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งรางวัล Tourism Awards จาก ททท ด้วย ไม่ธรรมดาเลยนะเนี่ย : )

เพื่อน ๆ สามารถมาเที่ยวเกาะยาวน้อยได้ทั้งแบบ one day trip และแบบค้างคืน ซึ่งทางชมรมก็มีแพคเกจ 2 วัน 1 คืน คนละ 3,500 บาทไว้ให้บริการ แพคเกจนี้จะมีกิจกรรมนั่งรถชมวิถีชีวิตชุมชน ทำผ้าบาติก ชมฟาร์มเลี้ยงกุ้งมังกร นั่งเรือชมเกาะ เล่นน้ำดูปะการัง พักโฮมสเตย์ และอาหารครบทุกมื้อ

ชาวบ้านบนเกาะยาวน้อยส่วนใหญ่ นับถือศาสนาอิสลาม ถ้ามาเที่ยวเกาะยาวน้อยช่วงเดือนรอมฎอน เราจะได้กินขนม และอาหารพื้นเมืองต่างๆ ซึ่งปกติไม่มีจำหน่ายด้วยค่ะ

โฮมสเตย์ หลังละ 700 บาท พักได้ 2 คน

บนเกาะจะมีกิจกรรมทำผ้าบาติก นักท่องเที่ยวจะได้สนุกกับการวาดและระบายสีด้วยตัวเอง แต่ถ้าไม่อยากลงมือทำ ก็สามารถช้อปปิ้งกลับไปเป็นของที่ระลึกได้ ผ้าบาติกฝีมือกลุ่มแม่บ้านมีลวดลายสวยงาม บ่งบอกความเป็นเกาะยาวน้อย เช่น ลายนกเงือก ลายวิวท้องทะเล ฯลฯ
.
✨ ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนเกาะยาวน้อย
📍 ตำบลเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
📞 โทร. 0 7659 7244, 08 1968 0877 (บังหมี ประธานชมรม)
🌐 https://goo.gl/maps/bdkmY9KE19NNNkS36

ความพิเศษอีกอย่างของที่นี่ก็คือ เราจะสามารถพบเห็นนกเงือกได้อย่างง่ายดาย เหมือนเป็นสมาชิกในชุมชน ทั้งนี้เป็นเพราะที่เกาะยาวน้อยยังมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มาก มีอาหารเพียงพอสำหรับนกเงือก แต่ที่ขาดไปก็คือขาดโพรงรังสำหรับแพร่พันธุ์ ตามธรรมชาติแล้ว นกเงือกเจาะโพรงรังเองไม่เป็น แต่จะอาศัยโพรงต้นไม้ที่มีอยู่ในธรรมชาติวางไข่และเลี้ยงลูก ซึ่งโพรงขนาดใหญ่ที่เหมาะสมกับขนาดตัวของนกเงือกก็มีน้อยลง กลุ่มชุมชนคนรักนกเงือกเกาะยาวน้อย นักวิชาการ และชาวบ้านในพื้นที่จึงช่วยกันสร้างโพรงรังเทียมขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์นกเงือกในเกาะยาวน้อย

โพรงรังเทียมที่ชาวเกาะยาวน้อยร่วมใจกันสร้างขึ้นให้เป็นบ้านที่อบอุ่นของนกเงือก

ถัดมาเรานั่งรถสองแถวไป หนำ นาทอน ระหว่างทางเราจะได้เห็นบรรยากาศทุ่งนากว้างใหญ่กว่า 1,000 ไร่ มีวัวควายถึง 400-500 ตัวเลยทีเดียว ไม่น่าเชื่อว่าบนเกาะจะทำนาได้ด้วย โดยจะเป็นการทำนาปี ช่วงทำนาคือเดือนสิงหาคม และเก็บเกี่ยวช่วงปลายปี ซึ่งแต่ละฤดูกาลก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันไป

หนำ นาทอน

เป็นทั้งร้านกาแฟและที่พัก โดยเป็นที่พักที่ใช้พลังงานสะอาด (Solar Cells) เนื่องจากที่หนำ นาทอนล้อมรอบด้วยทุ่งนาและภูเขา ทางร้านจึงไม่อยากให้มีเสาไฟฟ้าพาดผ่านทุ่งนา เรียกได้ว่ารักษ์ธรมชาตินั่นเอง ดีต่อใจมากเลยค่ะ

✨ หนำ นาทอน
📍 ตำบลเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
📞 โทร. 08 9497 7730
🌐 https://goo.gl/maps/msWqrX3Duatx3HDR7

ลานริมเล ณ เกาะยาวน้อย

ร้านอาหารติดทะเล วิวดีสุด ๆ บรรยากาศสบายเหมือนอยู่บ้าน นั่งกินข้าวกันบนเสื่อ มีหมอนอิงพิงหลัง นั่ง ๆ นอน ๆ กันตามอัธยาศรัย อาหารอร่อย มีทั้งเมนูง่าย ๆ บ้าน ๆ และเมนูแบบฝรั่ง แต่ที่เด็ดสุดไม่อยากให้พลาดคืออาหารทะเลที่ทั้งสดทั้งอร่อย

นอกจากบรรยากาศความชิลล์แล้ว ที่นี่ยังมีไฮไลต์สนุก ๆ อีกกิจกรรมหนึ่งด้วยค่ะ นั่นก็คือ แคะขนมครกริมเล ถ้าหากมากับแก๊งค์เพื่อน ๆ ต้องลองกันนะ ที่นี่จะมีชุดทำขนมครกไว้ให้เราได้หยอดเอง แคะเอง และกินเอง สนุกเหมือนได้เข้าครัวจริง ๆ เลย

✨ ลานริมเล ณ เกาะยาวน้อย
📍 ตำบลเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 10.30-19.00 น. (ปิดวันพุธ-พฤหัสบดี)
📞 โทร. 08 1370 0633
🌐 https://goo.gl/maps/L6vYXFYXQErJuQ7G7

ท่าต้นโดซีฟู้ด

เกาะยาวน้อยมีร้านอาหารพื้นเมืองหลายร้าน หนึ่งในร้านยอดฮิตก็คือร้านท่าต้นโดซีฟู้ดนี่ล่ะค่ะ เรื่องของรสชาติไม่พูดถึงไม่ได้!! จัดจ้าน กลมกล่อม ต้องไปลองกันเลยนะ การันตีความอร่อยจากรูปภาพของเหล่าคนดังที่ได้มาเยือน

เมนูแนะนำ : น้ำพริกมะม่วงกะปิ หมึกต้มน้ำดำ แกงส้มปลาทราย ปลากระบอกทอดน้ำปลา ปลาฉิ้งฉ้างทอดกรอบ
.
📍 46/16 หมู่ 7 ตำบลเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น.
📞 โทร. 08 0536 4997
🌐 https://goo.gl/maps/9X2uVSaDReArcmcv5

หาดป่าทราย

มาถึงเกาะยาวน้อยทั้งที แนะนำให้ไปดูพระอาทิตย์ตกที่หาดป่าทรายนะคะ เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อที่สุดบนเกาะยาวน้อย มีแนวชายหาดทรายสีขาวทอดยาวสามารถเล่นน้ำได้ตลอดแนว อีกอย่างเป็นจุดที่ถ่ายรูปได้สวยมากเลยล่ะ
.
🌐 https://goo.gl/maps/65kruSwJUWcZv4Vw9

วันที่ 2
กระชังปลา กุ้งมังกร

อีกกิจกรรมหนึ่งที่ดูน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับนักท่องเที่ยวก็คือ การไปให้อาหารปลาและดูกุ้งมังกร กระชังปลาและกุ้งมังกรของบังหนีดอยู่หน้าหาดแหลมไทร นั่งเรือออกไปไม่เกิน 10 นาทีก็ถึงแล้ว บังหนีดนับเป็นชาวประมงรายแรก ๆ ที่เพาะเลี้ยงกุ้งมังกรในกระชัง ที่นี่จะมีทั้งส่วนที่เลี้ยงไว้จำหน่าย และเลี้ยงไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชม บังหนีดจะเป็นคนบรรยาย บอกเล่าเรื่องราวของปลาแต่ละชนิดให้เรารู้จัก มีทั้งปลาหายาก ปลาแปลก ๆ และไฮไลท์ก็คือกุ้งมังกรตัวโต๊โต บอกเลยเนื้อแน่นมากค่ะ สามารถนัดหมายและสอบถามค่าเข้าชมได้ที่บังหนีด
.
🌐https://goo.gl/maps/ndzUH3himx1yNK649

นั่งเรือเที่ยวเกาะ

กิจกรรมห้ามพลาดอีกอย่างเมื่อมาเยือนเกาะยาวน้อย คือการนั่งเรือไปเที่ยวเกาะแก่งบริเวณใกล้ ๆ ราคาเหมาเรือไปเกาะต่าง ๆ เริ่มต้นที่ 1,500-2,500 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนคนและราคาตามตกลง สอบถามข้อมูลจากที่พัก หรือท่าเรือได้ค่ะ

เกาะลาดิง

เกาะลาดิงหรือเกาะเหลาลาดิง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี รอยต่อของจังหวัดกระบี่และจังหวัดพังงา บนเกาะมีหาดเล็ก ๆ เหมาะสำหรับพักผ่อน อาบแดดชิลล์ ๆ แถมยังเป็นจุดดำน้ำตื้นที่สวยงามอีกด้วย

เกาะผักเบี้ย

อีกหนึ่งเกาะที่น่าไปเที่ยวเมื่อไปเกาะยาวน้อยก็คือ เกาะผักเบี้ย เป็นเกาะเล็ก ๆ แต่ความสวยงามของเกาะนี้อลังการนะจะบอกให้ : ) ไฮไลท์ของเกาะผักเบี้ยก็คือทะเลแหวกค่ะ เป็นความสวยงามที่น่าอัศจรรย์ใจ ให้เราสามารถเดินถึงอีกฝั่งได้ในเวลาน้ำลงเต็มที่

แหลมหาด

เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของเกาะยาวใหญ่ แหลมหาดเป็นปลายแหลมเล็ก ๆ อยู่ระหว่างเกาะยาวใหญ่และเกาะยาวน้อย เมื่อน้ำลงจะมีชายหาดทอดตัวยาวเป็นกิโลเมตร ไม่เพียงแค่สวยงามเท่านั้น ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Mechanic Resurrection 2 อีกด้วย ไม่ธรรมดา แบบนี้ต้องพลาดเลยนะ

สันหลังมังกร

ไหน ๆ ก็ลงเรือกันลำเดียวกันแล้ว ฮ่า ๆ เราไปชม สันหลังมังกร ที่เกาะพลองกันต่อค่ะ สันหลังมังกรแห่งนี้อยู่ห่างจากเกาะยาวน้อยประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลานั่งเรือประมาณ 30 นาที แต่เราจะพบความมหัศจรรย์ได้ในช่วงเวลาน้ำลงเท่านั้น เราจะเห็นสันทรายค่อย ๆ ชัดขึ้น ลาดยาวไปเกือบ 2 กิโลเมตรเลยทีเดียว หากมองจากภาพมุมสูง จะเห็นได้ชัดเจนมากเลยล่ะ

Café Kantary

หลังจากลงเรือกันทั้งวันแล้ว เรามาแวะกันที่ Café Kantary เกาะยาวน้อย คาเฟ่ริมทะเลสุดเก๋ ร้านไม่ใหญ่ แต่วิวดีมากกกก ตั้งอยู่ในบริเวณโรงแรม Cape Kudo Hotel โซนที่นั่งมีทั้งด้านในและด้านนอก ตกแต่งสไตล์มินิมอล สีขาวสะอาดตา มีทั้งเมนูอาหาร เค้ก และเครื่องดื่มให้เลือกมากมาย
.
📍 ตำบลเกาะยาวน้อย อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 09.00-21.00 น.
📞 โทร. 0 7659 2600
🌐 https://goo.gl/maps/PwggvagmyebwQ5u88

ค่าบริการรถสองแถวบนเกาะ เริ่มต้นที่ 700-1,800 บาท (ขึ้นอยู่กับจำนวนคนและสถานที่ที่ต้องการไป แนะนำให้สอบถามกับรถสองแถวโดยตรง)

การเดินทางไปเกาะยาวสามารถมาจากจังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงาและจังหวัดกระบี่ ซึ่งทริปนี้แอดเดินทางจากจังหวัดภูเก็ตค่ะ

จากภูเก็ตขึ้นที่ท่าเรือบางโรง จะมีเรือเดินทางไปเกาะยาวใหญ่และเกาะยาวน้อย ทุก ๆ ชั่วโมง
– เรือสปีดโบ๊ทคนละ 300 บาท ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
– เรือหางยาวคนละ 200 บาท ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

จากกระบี่ขึ้นเรือได้ที่ ท่าเรือบ้านท่าเลน ใช้เวลาประมาณ 45 นาที
– ค่าบริการเรือคนละ 100 บาท

จากพังงาขึ้นเรือได้ที่ ท่าด่านศุลกากร เมืองพังงา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
– ค่าบริการเรือคนละ 150 บาท

Scroll to Top
Send this to a friend