🌾 แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม (Satom Organic Farm) 🌾

#สุรินทร์ เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่ามีข้าวหอมมะลิแสนอร่อย ไม่ว่าจะไปรับประทานอาหารร้านไหนในจังหวัดสุรินทร์ก็ต้องฟินกับข้าวสวยร้อน ๆ แทบทุกร้าน แต่เชื่อไหมว่า ข้าวหอมมะลิ ยังมีแยกประเภทย่อยลงไปอีก วันนี้ แอดเลยจะพาเพื่อน ๆ ไปเรียนรู้ พร้อมสัมผัสวิถีแห่งเกษตรอินทรีย์ นำสู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืน ที่ แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม #แซตอมออร์แกนิคฟาร์ม

  • 📍 174 หมู่ 1 ตำบลเมืองลีง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์
  • 📞 061 165 1848, 089 474 0199
  • 🌐 https://goo.gl/maps/hfxQ7rGDMDNR4PtK9
  • 📲 ช่องทางติดต่อแบบออนไลน์ https://bit.ly/3lpTBhW

แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม เป็นทั้งแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ โดยเน้นที่ข้าวพื้นเมือง และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว 🌾

“แซตอม” เป็นภาษาพื้นเมืองชาวกวย หรือ กูย ในจังหวัดสุรินทร์ แปลว่า “นาที่ตั้งอยู่ริมห้วย” เพราะบริเวณทุ่งแซตอมเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำลำชี มีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเพาะปลูก ทำการเกษตร

ในอดีต ชุมชนแถบนี้ทำเกษตรกรรมโดยใช้ปุ๋ยเคมี รวมทั้งใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชและวัชพืชต่าง ๆ จนเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงตัวเกษตรกรและผู้บริโภค จากสาเหตุนี้ ทางแซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม จึงเริ่มต้นทำเกษตรอินทรีย์ และกลายเป็น วิสาหกิจชุมชน มีการรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ และไม่เพียงแค่ส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ แต่ยังส่งเสริมให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย 😍

รอบ ๆ บริเวณนี้เป็นทุ่งนา หากใครมาไม่ทันช่วงที่ทุ่งนาเขียวขจี ก็ไม่ต้องเสียใจไปนะ ยังมีทุ่งปอเทืองที่ปลูกไว้หลังเก็บเกี่ยวให้เพื่อน ๆ ได้ชม ถ่ายรูปสวย ๆ และยังมีจักรยานให้ยืมปั่นฟรีด้วยนะ

วันที่แอดไป แอดได้ลองรับประทาน “ข้าวยำกุ้งจ่อม” ด้วยนะ เป็นเมนูที่ใช้กุ้งฝอยหมักเกลือเก็บไว้จนเปรี้ยวได้ที่แล้วนำมาปรุงสุก ผัดใส่ข่าอ่อน จากนั้น นำมาคลุกกับข้าวกล้องผกาอำปึล โรยสมุนไพรต่าง ๆ เสิร์ฟคู่กับผักสด อร่อยจนลืมไม่ลงเลยล่ะ

ที่นี่มีส่วนของที่พักด้วย เพื่อน ๆ สามารถมาพักที่ “แซตอม ฟาร์มสเตย์” ดื่มด่ำบรรยากาศทุ่งแซตอมได้ตลอดทั้งปี ในตอนกลางคืน ก็มีหิ่งห้อยรอบ ๆ คูน้ำให้เราได้ชมแสงระยิบระยับ

ใครที่ติดใจข้าวแสนอร่อยของที่นี่ก็สามารถซื้อกลับไปหุงรับประทานกันที่บ้านได้

แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม มีผลิตภัณฑ์จากข้าวมากมายหลายชนิด ทั้ง ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ มะลินิลสุรินทร์ มะลิโกเมนสุรินทร์ ข้าวผกาอำปึล ข้าวเหนียวแดง รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปอย่าง “สาโท” ที่ปัจจุบันสามารถวางจำหน่ายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพิ่มมูลค่าให้กับข้าวได้อย่างดี

เพื่อน ๆ ที่สนใจไปเยี่ยมชม ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางแซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม ได้โดยตรง

นอกจากนี้ สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจกิจกรรมท่องเที่ยวอื่น ๆ ของจังหวัดสุรินทร์ แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม ยังช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนบริเวณใกล้เคียงให้เพื่อน ๆ ได้ไปเพลิดเพลินกันด้วย เช่น การพายเรือคายัคในลุ่มแม่น้ำชี อาบน้ำให้ช้าง ชมปราสาทหินจอมพระ เยี่ยมชมหมู่บ้านทอผ้าไหม เป็นต้น

Scroll to Top
Send this to a friend