เยือน (วัด) ภูเก็ต ณ เมืองน่าน

เยือน (วัด) ภูเก็ต ณ เมืองน่าน

วัดภูเก็ต อยู่ตำบลวรนคร อำเภอปัว ที่ชื่อวัดภูเก็ตเป็นการเรียกชื่อตามหมู่บ้านที่ชื่อว่า “หมู่บ้านเก็ต” และเนื่องจากเป็นวัดตั้งอยู่บนเนินเขาซึ่งทางเหนือ เรียกว่า “ดอย” หรือ “ภู” จึงมีชื่อว่า “วัดภูเก็ต” หมายถึง วัดบ้านเก็ตที่อยู่บนภู หรือ ดอย

จุดเด่นของวัดนี้มีระเบียงชมวิวด้านหลังวัด ติดกับทุ่งนากว้าง พร้อมด้วยฉากหลังเป็นภูเขาของอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อีกทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามอีกแห่งหนึ่ง ด้านล่างมีแม่น้ำไหลผ่าน ทางวัดได้จัดให้เป็นเขตอภัยทาน สามารถให้อาหารจากลานข้างบน ผ่านท่อไหลลงไปให้กับฝูงปลาได้ บริเวณวัดมีอุโบสถทรงล้านนาประยุกต์ จิตรกรรม ฝาผนังสามมิติ ประดิษฐาน “หลวงพ่อแสนปัว หรือ หลวงพ่อพุทธเมตตา” หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก

นอกจากนี้ ทางวัดยังสร้าง ภูเก็ตสนธยา เทมเพิล สเตย์ เป็นอาคารที่พักที่มีลักษณะเป็นโรงแรมธรรมะ สำหรับผู้ที่มาปฎิบัติธรรมร่วมกับทางวัด ในวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา วันเข้าพรรษา วันมาฆบูชา ได้ทำบุญตักบาตร และยังได้ศึกษาวิถีชีวิตของพระ เณร เหตุที่เรียกว่าเทมเพิล สเตย์ เพราะที่นี่จัดห้องพักลักษณะเดียวกับโรงแรม มีเครื่องใช้ภายในห้องเหมือนโรงแรมทั่วไป มีห้องพักรวม ซึ่งรองรับผู้เข้าพักได้ถึง 60 คน และห้องเดี่ยว สำหรับรองรับผู้เข้าพักอีก 8 ห้อง ตอนเช้ายังมีบริการอาหารเช้า (ข้าวต้ม) และกาแฟ ให้แก่ผู้เข้าพัก อาคารนี้มี 4 ชั้น 8 ห้องนอน โดยในชั้นที่ 4 จะเป็นห้องปฏิบัติธรรม ตัวโรงแรมสร้างอยู่ใต้โบสถ์บริเวณลานโบสถ์เป็นดาดฟ้า โรงแรมนี้ไม่มีจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งแตกต่างจากโรงแรมอื่น ช่วงปฏิบัติธรรมไม่ต้องเสียค่าเข้าพัก (หรืออาจบริจาควัดตามแต่จิตศรัทธา) ส่วนใครต้องการไปพักผ่อนนอกเหนือช่วงที่จัดปฏิบัติธรรมต้องเสียค่าเข้าพัก (ค่าบำรุงวัดและสถานที่) สอบถามข้อมูล โทร. 08 9552 4503, 08 4046 9745

การเดินทาง จากอำเภอปัวขับรถตรงไปกลับรถที่เทสโก โลตัส แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว วัดภูเก็ต อยู่เยื้องกับโรงพยาบาล

Scroll to Top
Send this to a friend