ท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก จังหวัดสตูล

ท่องเที่ยวชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก จังหวัดสตูล

ก่อนอื่นเรามารู้จักประวัติความเป็นมาของที่นี่กันสักหน่อย บรรพบุรุษของชาวบ้านบ่อเจ็ดลูกเป็นชาวเลที่อพยพมาจากเกาะซึ่งอยู่ห่างไกล และได้ขุดบ่อน้ำขึ้นเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน

ซึ่งก็ได้ขุดถึง 6 บ่อแล้วแต่ก็ไม่สามารถใช้ได้ เนื่องจากเป็นน้ำกร่อย จนกระทั่งถึงบ่อที่ 7 จึงมีน้ำจืดออกมา ปัจจุบันบ่อทั้ง 7 ยังคงปรากฏให้เห็นจนถึงทุกวันนี้ เรียกว่า “โบราณสถานบ่อเจ็ดลูก” นั่นเอง

ที่ตั้ง : หมู่ 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
081 542 0071 บังยูหนา (ประธานเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนสตูล)
098 695 6461 นัส (ประสานงาน)
092 634 8509 อัญ (ประสานงาน)
FB : https://www.facebook.com/bo7luk/

ปราสาทหินพันยอด หรือ เกาะเขาใหญ่

อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานธรณีสตูล สิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้น ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่ต้องมาให้ได้เลยล่ะ

ลักษณะเป็นเกาะหินปูนตั้งอยู่กลางทะเล มีโพรงคล้ายถ้ำลอด ซึ่งเมื่อผ่านเข้าไปเราก็จะพบกับชายหาดเล็กๆ และน้ำทะเลสีเขียวมรกต ที่โอบล้อมไปด้วยแท่งหินขนาดใหญ่รูปร่างสวยงามแปลกตา ดูคล้ายกับปราสาทในเทพนิยาย ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า “ปราสาทหินพันยอด”

ซึ่งการเข้าไปชมปราสาทหินพันยอด ต้องพายเรือคายัคเข้าไปชมในช่วงน้ำลดเท่านั้น

สันหลังมังกร

อีกหนึ่งจุด unseen ของจังหวัดสตูล เรียกได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติกลางทะเลอันดามัน ที่ใครๆ ก็อยากมาเห็นด้วยตาตัวเอง

สันหลังมังกร ก็คือสันทรายที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมาคล้ายกับทะเลแหวก แต่สิ่งที่ทำให้ทะเลแหวกที่นี่แตกต่างจากที่อื่นๆ ก็คือ ตลอดแนวหาดนั้นไม่ใช่ทรายทั้งหมด แต่มีเปลือกหอยจำนวนมากที่ถูกคลื่นซัดมาทับถมกันเป็นเวลานานรวมอยู่ด้วย มีระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตรเลยทีเดียว น่าทึ่งจริงๆ

ในช่วงน้ำลด ยามแสงอาทิตย์สาดส่องลงมากระทบกับสันทรายเกิดเป็นประกายวิบวับ ดูราวกับเกล็ดของมังกรที่กำลังเลื้อยไปตามแนวโค้งของหาดและแหวกว่ายอยู่กลางทะเล

ช่วงเวลาที่เราจะได้เห็นสันหลังมังกรนั้นขึ้นอยู่กับน้ำขึ้นน้ำลงในแต่ละวัน แนะนำให้สอบถามกับทางชุมชนก่อนไป จะได้ไม่เสียเที่ยวเนอะ

หัวใจที่ปลายแหลม หรือ หัวใจอันดามัน

จุดชมวิวที่ต้องมาถ่ายรูปเช็คอินกันก่อน มีลักษณะเป็นช่องหินทะลุคล้ายกับรูปหัวใจ มีสีฟ้าน้ำทะเลสดใสเป็นพื้นหลัง สวยมากเลย

บริเวณนี้ยังเป็นพื้นที่ทางธรณีวิทยาที่พบฟอสซิลอายุมากกว่า 480 ล้านปีอีกด้วย

ขอบคุณภาพจากเพจ การท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก

ผาใช้หนี้ หรือ หน้าผาหลุดหนี้

เป็นหน้าผาหินปูนสูงชันที่มีรูปร่างแปลกตา มีตำนานเล่าขานกันว่า ชายหนุ่มคนหนึ่งมีหนี้สินจำนวนมากจนไม่มีปัญญาใช้คืน จึงไปปรึกษากับเจ้าหนี้ เจ้าหนี้บอกว่าถ้ากล้ากระโดดจากหน้าผานี้ลงไป ก็จะยกหนี้สินทั้งหมดให้

ชายหนุ่มจึงรับคำท้าและขึ้นไปกระโดดหน้าผา ซึ่งในช่วงนั้นมีลมมรสุม ทำให้เขาโดนลมพัดไปตกยังอีกอ่าวหนึ่งอย่างปลอดภัยในท่านั่งขัดสมาธิ (ชาวบ้านจึงเรียกอ่าวนั้นว่า อ่าวตะโละซีหลา ซึ่งซีหลา หมายถึง ท่าขัดสมาธิ) ชายหนุ่มจึงสามารถปลดหนี้ได้ในที่สุด กลายเป็นที่มาของชื่อ “ผาใช้หนี้” นั่นเอง

ขอบคุณภาพจากเพจ การท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก

พายเรือคายัคลอดช่องพบรัก หรือที่เรียกกันว่า ถ้ำลอดพบรัก

สถานที่ถ่ายทำฉากที่พระเอกนางเอกพบกันในภาพยนตร์เรื่อง อุกาฟ้าเหลือง ซึ่งเป็นเรื่องราวของชาวประมง ที่สอดแทรกภูมิปัญญาพื้นบ้านและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเอาไว้ ฝีมือการกำกับของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล เมื่อ พ.ศ.2523

ถามว่าเกิดทันมั้ย แอดตอบเลยว่า ไม่! ฮ่าๆๆ
ถ้าใครเคยดู มาเล่าให้แอดฟังได้นะ

ขอบคุณภาพจากเพจ การท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก

เผยแพร่ใน Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง วันที่ 25 มีนาคม 2562

Scroll to Top
Send this to a friend