✨ฆูนุงซีลีปัต จ.ยะลา ✨

ฆูนุงซีลีปัต จุดชมทะเลหมอกใน #เบตง ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อมาบ้างแล้ว ว่าแต่เคยไปเยือนบ้างหรือยังคะ มาค่ะ วันนี้แอดจะพาเพื่อน ๆ ไปชมหมอกแบบ 360 องศาที่ ฆูนุงซีลีปัต ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย

📍 ที่ตั้ง : ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา
🌐 พิกัด : https://goo.gl/maps/4pCbUmsLeHeJ9SSW9

ฆูนุงซีลีปัต เป็นภาษามาเลเซีย แปลว่า ภูเขาหินทรงสามเหลี่ยม ⛰ ตั้งอยู่ที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีความสูง 607 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ที่นี่มีทะเลหมอกให้ชมตลอดทั้งปี แถมยังเป็นการชมหมอกแบบ 360 องศาเหมือนกับว่าเราถูกโอบกอดด้วยหมอกที่ลอยเต็มไปหมด

  • ในการเดินทางขึ้นฆูนุงซีลีปัตมีสองเส้นทาง
    • เส้นทางที่ 1 นั่งรถโฟร์วีลขึ้นไป 3 กิโลเมตรและเดินเท้าต่ออีก 2 กิโลเมตรไปยังจุดกางเต็นท์ โดยรถโฟร์วีลจะมารอรับที่ร้านก๋วยเตี๋ยวกะลาในหมู่บ้าน ที่พิกัด กม.28 (https://goo.gl/maps/MfVasb7y1wYa6JiN9) ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนชอบท้าทายกำลังขาของตัวเองสามารถเลือกเส้นทางนี้ได้นะคะ
    • ส่วนเส้นทางที่ 2 จุดขึ้นรถอยู่บริเวณด่านความปลอดภัยหมู่บ้าน ที่พิกัด กม.23 (https://g.page/gunungsilipatprakytipcamping?share) จะมีรถโฟร์วีลมารับเราขึ้นไปยังจุดที่จอดรถ และเดินต่ออีก 400 เมตรก็ถึงจุดกางเต็นท์ เพื่อน ๆ ที่ไม่ได้ค้างคืนข้างบนสามารถเลือกเส้นทางที่ 2 ได้ค่ะ

เนื่องจากที่นี่สามารถดูดาวและทางช้างเผือกได้ด้วย แอดเลยเลือกจองทริป 2 วัน 1 คืนค่ะ ไปถึงจุดนัดพบเพื่อขึ้นรถโฟร์วีลประมาณ 16:00 น. ใช้เวลาประมาณ 40-50 นาทีก็ถึงจุดกางเต็นท์ สตาฟจะกางเต็นท์ไว้รอเราเลย จากจุดกางเต็นท์ไปยังยอดฆูนุงซีลีปัต ระยะทางประมาณ 300 เมตร

มาถึงฆูนุงซีลีปัตทั้งที แอดก็อยากจะเห็นทั้งพระอาทิตย์ตก ดาวเต็มฟ้าในยามกลางคืน และพระอาทิตย์ขึ้น จากจุดที่เรากางเต็นท์ไปถึงยอดฆูนุงซีลีปัต ช่วงแรกก็จะเดินแบบสบาย ๆ และจะเริ่มชันขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะบริเวณไหนที่ชันมาก ๆ ก็จะมีเชือกไว้ให้ดึงเพื่อพยุงตัวขึ้นไป

เมื่อเดินขึ้นมาถึงยอด รู้สึกเหมือนนักกีฬาได้เหรียญทองเลยค่ะ เพราะวิวสวยมาก มองเห็นภูเขาสลับซับซ้อนได้ 360 องศาตามที่สตาฟบอกไว้จริง ๆ ฆูนุงซีลีปัตที่ไม่มีหมอกก็สวยไปอีกแบบใช่ไหมล่ะคะ

ชมพระอาทิตย์ตกดินไปแล้วลงมารับประทานอาหารที่ทางสตาฟได้จัดไว้ให้แถมยังมีลูกชิ้นและน่องไก่ที่หมักโดยสตาฟ เขาแอบกระซิบว่าเป็นสูตรลับของเขาค่ะ รสชาติคล้าย ๆ ต้มยำอร่อยมากเลย

จากนั้นก็ได้เวลาดูดาว สตาฟจะแจ้งว่าควรจะขึ้นไปกี่โมง ส่วนเต็นท์ไม่สามารถกางเพื่อพักแรมได้ แต่สามารถนำมากางเพื่อถ่ายรูปและหลบน้ำค้างชั่วคราวได้ ที่นี่เหมาะแก่การดูดาวและทางช้างเผือกมาก เพราะพื้นที่บริเวณนี้ไม่ค่อยมีบ้านคน ไม่มีแสงไฟรบกวนเวลาดูดาวแน่นอนค่ะ

กลางคืนดูดาวผ่านไปแล้ว เช้ามาเราก็ขึ้นมาอีกรอบเพื่อมาดูหมอกค่ะ มาฆูนุงซีลีปัตครั้งนี้ เจอทั้งฆูนุงซีลีปัตตอนเย็น ตอนกลางคืน และตอนเช้า สวยทุกเวลาจริง ๆ ลองมาสัมผัสด้วยตาของตัวเองดูสักครั้ง รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

  • ค่าใช้จ่าย 💸
    • 5 คนขึ้นไป ราคาคนละ 800 บาท
    • น้อยกว่า 5 คน ราคาคนละ 1,000 บาท
    • (ราคารวม รถโฟร์วีลขึ้น-ลง, อาหารเย็น 1 มื้อ, อาหารว่าง 2 มื้อ, น้ำดื่ม, เต็นท์และหมอน, ค่าธรรมเนียมจุดกางเต็นท์)
  • สิ่งที่ต้องเตรียม คือ ไฟฉาย ยากันยุง เสื้อกันฝน และผ้าห่มหรือถุงนอน
  • บริเวณจุดกางเต็นท์มีห้องน้ำแต่ไม่สามารถอาบน้ำได้นะคะ เนื่องจากน้ำข้างบนจะน้อยค่ะ
  • 📝 จองทริปหรือสอบถามข้อมูล ท่องเที่ยวชุมชนทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต
  • ☎️ โทร. 081 093 8549 (เฮง), 082 265 6900 (ซู) *แนะนำให้โทรจองล่วงหน้านะคะ*
Scroll to Top
Send this to a friend