บ้านท่าดินแดง จ.พังงา . ดินแดนแห่งทะเล และป่าเขา

“บ้านท่าดินแดง” ชุมชนเล็กๆ ในอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ซึ่งมีกิจกรรมให้ทำมากมาย คราวนี้แหละ เราจะได้สัมผัสทั้งบรรยากาศทะเล ภูเขา ป่าชายเลน และความน่ารักของชาวบ้านในชุมชน รับรองว่าฟินแน่นอน

พายเรือคายัคชมป่าชายเลน

ป่าชายเลนของบ้านท่าดินแดงมีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์มาก ระหว่างทางจะได้สัมผัสกับความสวยงามและร่มรื่นของป่าโกงกาง บอกเลยว่าบรรยากาศดีมากๆ

ป่าชายเลนแห่งนี้เป็นที่อยู่ของสัตว์น้อยใหญ่หลายชนิด รวมทั้งปูทะเล ชาวบ้านจึงสามารถหาปูทะเลได้จากบริเวณนี้ 

ทุ่งหญ้าสะวันนา

ทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในแอฟริกา ในช่วงหน้าร้อน ทุ่งหญ้าจะเป็นสีน้ำตาลทอง ส่วนช่วงหน้าฝน ทุ่งหญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว ได้บรรยากาศสวยงามกันคนละแบบ

ทุ่งหญ้าสะวันนาเป็นที่เจริญเติบโตของพืชหลายชนิด โดยเฉพาะต้นเสม็ดขาว ที่ลำต้นจะมีเยื่อบางๆ ลอกออกมาเป็นแผ่นได้ ซึ่งเปลือกของต้นเสม็ดขาวนั้นสามารถนำไปทำเป็นฝาบ้านหรือมุงหลังคาได้ เพราะมีคุณสมบัติช่วยในการเก็บอุณหภูมิให้เย็นอยู่เสมอ

ต้นเสม็ดขาวจะขยายพันธุ์โดยอาศัยความร้อน ไม่ว่าจะเป็นไฟป่า หรือการเผา

หาดเขาหน้ายักษ์

หาดแห่งนี้มีความยาวประมาณ 13 กิโลเมตร เป็นหาดที่ค่อนข้างสงบ ที่สำคัญทรายขาว และน้ำทะเลใสมากกกกกกกก นอกจากนี้ยังมีโขดหินรูปร่างสวยงามแปลกตาอยู่มากมาย
.
ทำไมถึงชื่อเขาหน้ายักษ์ 

ว่ากันว่า แต่ก่อนเขาด้านที่หันหน้าออกไปทางหมู่เกาะสิมิลัน มีหน้าผาที่มีรูปร่างเหมือนใบหน้ายักษ์ที่กำลังโกรธเกรี้ยวอยู่ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เรือรบของทหารญี่ปุ่นที่แล่นผ่านบริเวณนี้ได้จมลงโดยไม่มีสาเหตุหลายลำ ทหารญี่ปุ่นเชื่อว่าน่าจะเกิดจากอาถรรพ์ของหน้าผานี้ จึงใช้ปืนใหญ่ยิงทำลายหน้ายักษ์จนพังทลายลง กลายเป็นที่มาของชื่อเขาหน้ายักษ์ในที่สุด

ที่นี่อุดมสมบูรณ์จริงๆ ในป่าชายเลนก็หาปูได้ พอมาที่ทะเล แม้จะเป็นบริเวณน้ำตื้นก็ยังสามารถหาปลาได้อย่างง่ายดาย

ผักไฮโดรโปรนิกส์

หลังเกิดเหตุการณ์สึนามิ ทรัพยากรต่างๆ ได้รับความเสียหาย ดินไม่สามารถนำมาเพาะปลูกได้ ชาวบ้านจึงเปลี่ยนมาปลูกผักแบบไร้ดิน หรือไฮโดรโปรนิกส์แทน

ปัจจุบันที่นี่ปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ประมาณ 100 โรงเรือน และได้ก่อตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกผักบ้านท่าดินแดง ผักที่ปลูกมีทั้งผักกาดขาว คะน้า กวางตุ้ง และผักสลัด

ทางกลุ่มฯ จะขายผลผลิตให้แก่ลูกค้าโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ผักของที่นี่เขาส่งให้โรงแรมที่เขาหลักและภูเก็ต รวมไปถึงโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงในพังงาด้วยนะ สุดยอด

นอกจากการปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์แล้ว ชาวบ้านยังเลี้ยงสัตว์หลายชนิดเพื่อบริโภคอีกด้วย เช่น ไก่ แพะ และปลาดุก โดยทั้งหมดเลี้ยงตามธรรมชาติ มิน่าล่ะ ไก่ไข่ถึงฟองใหญ่น่าทานมากๆ

เหมืองแร่โบราณ

สมัยก่อนชาวบ้านแถวนี้นิยมทำเหมืองแร่ดีบุกกันเยอะ แต่เมื่อหมดยุคเฟื่องฟูของการทำเหมือง ชาวบ้านหันมาทำการเกษตรแทน ทำให้เหมืองแร่ถูกปล่อยทิ้งร้าง เหลือเพียงรางแร่คอนกรีตคู่ ยาว 40 เมตร ไว้ให้เราได้เห็นร่องรอยของความรุ่งเรืองในอดีตเท่านั้น

ถึงแม้ปัจจุบันที่นี่จะไม่มีการทำเหมืองแล้ว แต่ก็ยังมีการสาธิตวิธีการร่อนแร่ให้ชมอยู่นะ
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
อ่านมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ เริ่มอยากไปเที่ยวบ้างแล้วละสิ งั้นก็หาวันว่าง แล้วไปเที่ยวบ้านท่าดินแดงกันเถอะ

เผยแพร่ใน Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง วันที่ 22 มีนาคม 2562

Scroll to Top
Send this to a friend