✨ วัดหลวงขุนวิน จังหวัดเชียงใหม่ ✨

หนึ่งในวัดที่มีสถาปัตยกรรมแบบล้านนาสุดสวยใจกลางหุบเขาที่มีอายุกว่า 700 ปี หนึ่งในสถานที่ UNSEEN New Series ที่มีประวัติการสร้างไม่ชัดเจน

เนื่องจากผ่านมาหลายยุคสมัยทั้งช่วงรุ่งเรืองและถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง แต่จากการเล่าต่อกันมาจากผู้เฒ่าผู้แก่ วัดนี้ถูกสร้างโดย ขุนสาบและขุนสระเมิง ชาวลัวะผู้มีจิตเลื่อมใสในพุทธศาสนา

ด้วยความที่ วัดหลวงขุนวิน เป็นวัดที่อยู่ไกลจากชุมชน ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ทางวัดจะใช้แค่พลังงานจากแสงอาทิตย์เท่านั้น ถนนหนทางคดเคี้ยว ขรุขระและต้องขึ้นเขา เข้าถึงตัววัดได้ยาก น้อยคนที่จะมา ทำให้ที่นี่มีบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับคนที่สนใจการทำสมาธิ ฝึกปฏิบัติกรรมฐาน ภาวนา

ปัจจุบันนอกจากคนไทยแล้ว วัดแห่งนี้มักจะมีชาวต่างชาติแวะเข้ามาชมสิ่งปลูกสร้างในวัดอยู่เสมอ ซึ่งภายในวัดมีสิ่งปลูกสร้างดังนี้

⭐ อุโบสถพระยืน ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปไม้ปางจงกรมแก้ว ความสูง 9 เมตร แกะสลักมาจากต้นไม้ใหญ่เพียงต้นเดียว

⭐ อุโบสถพระนอน ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปไม้แกะสลักปางปรินิพพาน รอบข้างมีงานแกะสลักไม้หลายชิ้น

⭐ บันไดพญานาค ขั้นบันไดมีลักษณะคล้ายเกล็ดของพญานาค มีมอสส์ขึ้นเกาะอยู่ตามขั้นบันได บ่งบอกถึงสภาพอากาศแวดล้อมที่มีความชื้นอยู่ตลอดเวลา สร้างความสดชื่น ร่มเย็นได้อย่างน่าประหลาดใจ

⭐ พระธาตุม่อนเปี้ยะ พระธาตุห้ายอด ภายในบรรจุพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

🚗 การเดินทาง
ใช้เส้นทางเชียงใหม่-ฮอด มุ่งหน้าไปที่อำเภอแม่วาง ขับไปตามทางจนถึงกิโลเมตรที่ 26 จะเห็นป้ายทางเข้าหมู่บ้านหัตถกรรมเพื่อการท่องเที่ยวบ้านสบวินทางขวามือ เป็นเส้นทางขึ้นไปวัดหลวงขุนวิน ขับรถต่อไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตรจะถึงตัววัด เพื่อน ๆ สามารถจอดรถไว้ที่บ้านชาวปกาเกอะญอห้วยหยวกและใช้บริการรถกระบะของชาวบ้านต่อใน 5 กิโลเมตรสุดท้าย เนื่องจากถนนจะเป็นคอนกรีตสลับกับดินลูกรังและดินแดงในบางช่วง มีความลาดชันและขรุขระ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ในการเดินทางเท่านั้น เนื่องจากผู้ขับต้องมีความชำนาญในเส้นทางและถือเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนอีกทางหนึ่ง

  • วัดหลวงขุนวิน
  • 📍 หมู่ที่ 7 ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่
  • ⏰ เปิดทุกวัน เวลา 06.00-17.00 น.
  • 📞 วัดหลวงขุนวิน 0 5393 9615, 06 3801 7368
  • 📞 ททท. สำนักงานเชียงใหม่ 0 5324 8604
  • 📞 ติดต่อรถขึ้นวัดหลวงขุนวิน : วิสาหกิจชุมชนชมรมการท่องเที่ยวบ้านสบวิน 08 9835 5629
  • 💵 ค่ารถคันละ 1,000 บาท นั่งได้ไม่เกิน 10 คน สามารถนัดจุดรับส่งได้
  • 🌐 https://goo.gl/maps/VJcFv4te2Ug7V29W8
Scroll to Top
Send this to a friend