🐘13 มีนาคม วันช้างไทย 🐘

ช้าง เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศ ตั้งแต่ในอดีตช้างเป็นราชพาหนะเคียงคู่พระบารมีพระมหากษัตริย์ไทย นอกจากนั้นช้างยังเคยเป็นสัญลักษณ์อยู่บนธงชาติไทย ปัจจุบันช้างยังเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่นักท่องเที่ยวต่างอยากมาสัมผัสความน่ารักอย่างใกล้ชิด ผ่านกิจกรรมหลากหลาย เช่น นั่งช้าง ชมช้างอาบน้ำ การแสดงความสามารถของช้าง ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ นี้จะต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดกันนะคะ

เนื่องในวันนี้เป็นวันช้างไทย ใครที่อยากไปเที่ยวกับน้องช้าง วันนี้เรามีแหล่งท่องเที่ยวมาบอกเพื่อน ๆ ด้วยนะคะ ตามไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนบ้าง 🥰

🐘หมู่บ้านช้างบ้านตากลางและศูนย์คชศึกษา

บ้านตากลาง พื้นที่หมู่บ้านเป็นที่นาและป่าละเมาะสลับกับป่าโปร่ง จึงเหมาะแก่การเลี้ยงช้าง ซึ่งชาวหมู่บ้านตากลางก็เป็นชาวกูย (ชาวกวย) ดั้งเดิม ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการเลี้ยงช้าง ที่บ้านตากลางมีช้างอยู่ราว 200-300 เชือก เรียกว่าเป็นหมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ภายในมีโฮมสเตย์และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น ขี่ช้างอาบน้ำยามเย็น ล่องเรือในลำน้ำ

“ศูนย์คชศึกษา” โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง” ภายในมีอาคารพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับช้าง เรื่องราวของช้างในอดีต การคล้องช้าง พิธีการต่าง ๆ และมีการแสดงของช้างทุกวัน

  • 📍 ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์
  • 📞 โทร. 0 4414 5050
  • 🌐 https://goo.gl/maps/Cr8oiV53yFRiDCes9

🐘โครงการคชอาณาจักร

ที่นี่เป็นหน่วยงานในสังกัดองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือช้างเร่ร่อน แถมยังเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต การอยู่ร่วมกับช้าง การอนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของชุมชนชาวกูย

ภายในโครงการฯ จัดให้มีการทำกิจกรรมร่วมกับช้าง ไม่ว่าจะเป็นการให้อาหารช้าง ถ่ายรูปคู่กับช้าง การอาบน้ำให้ช้างและชมโรงงานผลิตกระดาษจากมูลช้างได้อีกด้วย นอกจากนี้ ที่นี่ตั้งอยู่บริเวณลำน้ำชีถือเป็นจุดเช็คอินที่สวยงามมาก และยังเป็นลานกางเต็นท์สำหรับคนที่สนใจมาพักค้างคืนได้ด้วยค่ะ

  • 📍 ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์
  • 📞โทร. 0 4455 8501, 06 5732 6690, 06 2424 9533
  • 🌐https://goo.gl/maps/GaHyV6aCn2ommKRZ6

🐘 ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง

ที่นี่เป็นศูนย์ฝึกลูกช้างแห่งแรกของประเทศไทย มีกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นนั่งช้างชมธรรมชาติ การแสดงช้างน้อยแสนรู้ การแสดงช้างอาบน้ำ

รวมไปถึงการสาธิตทำกระดาษและกระถางต้นไม้จากมูลช้าง เพื่อน ๆ สามารถเลือกซื้อเป็นของที่ระลึกกลับไปได้ด้วยค่ะ

🐘 ฮักช้างเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ปางช้างที่นี่เป็น Eco Tour การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสชีวิตของช้างในธรรมชาติจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนิสัย การกิน การนอน การเป็นอยู่ ผ่านการแนะนำของวิทยากร เรียกได้ว่าเราจะได้รู้จักช้างกันอย่างลึกซึ้งมากขึ้นเลยล่ะ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ ที่นี่มีกิจกรรมอีกหลายอย่าง เช่น ป้อนอาหาร อาบน้ำช้าง ทำอาหารช้าง ทำสปาช้าง ฯลฯ

  • 📍หมู่บ้านแม่ตะมาน ตำบลกึ้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
  • 📞โทร. 08 7302 2368
  • 📲FB: Hug Chang Chiang Mai 
Scroll to Top
Send this to a friend