✨ วัดนันตาราม จ.พะเยา ✨

ในช่วงเดือนแห่งความรักนี้ แอดมีที่เที่ยวแบบ Unseen มาแนะนำ นั่นก็คือวัดนันตาราม จ.พะเยา

เดิมวัดนี้มีชื่อว่า “วัดจองคา” เพราะเป็นวัดที่ใช้หญ้าคามุงทำเป็นหลังคา จนกระทั่ง พ.ศ.2467 พ่อเฒ่านันตา วงศ์อนันต์ คหบดีชาวปะโอ (ต่องสู้) ได้บูรณะวัดขึ้นใหม่ โดยจ้างช่างชาวพม่าจากลำปางมาออกแบบและก่อสร้างวิหารหลังใหม่ และได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดนันตาราม” เพื่อรำลึกถึงคุณความดีและเป็นอนุสรณ์แด่พ่อเฒ่านันตา วงศ์อนันต์ ผู้บูรณะปฏิสังขรณ์วัด

ปัจจุบัน วัดนันตาราม มีวิหารขนาดใหญ่ สร้างจากไม้สักทั้งหลัง มีหลังคาซ้อนเป็นชั้นลดหลั่นกันสวยงาม นอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปต่าง ๆ แล้ว ด้านหลังวิหารยังมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมข้าวของเครื่องใช้ในสมัยโบราณอีกด้วย

ไฮไลท์ของที่นี่ คือพระประธานที่เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะแบบมัณฑะเลย์ แกะสลักจากไม้สักทอง และลงรักปิดทอง โดยมีการแกะสลัก “คิวปิด” หรือกามเทพตัวน้อยไว้บนซุ้มเรือนแก้วด้านหลังองค์พระ ไปลองมองหากันดู คาดว่าน่าจะได้รับอิทธิพลจากตะวันตก นับเป็นการผสมผสานศิลปะตะวันตกและตะวันออกเข้ากันอย่างลงตัวทีเดียว

ด้วยเหตุที่มีเทพคิวปิด (เทพแห่งความรัก) ประดับอยู่ วัดนันตาราม จึงเป็นที่นิยมของเหล่าคู่รักหนุ่มสาว ที่มักเดินทางไปขอพรไหว้พระ ด้วยความเชื่อว่าได้ทั้งบุญได้ทั้งความรักที่สมหวัง

Scroll to Top
Send this to a friend