✨ เทศกาลแห่ดาว จังหวัดสกลนคร ✨

Spread the love

🎉 We wish you a merry Christmas. 🎉
🎉 We wish you a merry Christmas. 🎉
🎉 We wish you a merry Christmas and a happy new year. 🎉

อีกไม่นาน ก็จะถึงเทศกาลคริสต์มาสแล้ว หากใครกำลังมองหางานสถานที่จัดงานสวย ๆ พร้อมกับถือโอกาสไปเที่ยวพร้อมกัน ขอแนะนำที่นี่เลย “งานแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส จังหวัดสกลนคร” ซึ่งปีนี้จะจัดวันที่ 20-25 ธันวาคม 2565 โดยภาพบรรยากาศงานที่เห็นนี้เป็นภาพบรรยากาศในปีก่อน ๆ ที่นำมาให้ชมพอเป็นน้ำจิ้ม ตามมาดูรายละเอียดงานกันเลย

ปีนี้งานแห่ดาวจัดในวันที่ 20-25 ธันวาคม สามารถเดินได้ทั้งวัน มีกิจกรรมให้ร่วมสนุกทั้งกลางวันและกลางคืน

สำหรับในประเทศไทย งานเทศกาลคริสต์มาสที่มีชื่อเสียงและขึ้นชื่อเรื่องความงดงาม เห็นจะหนีไม่พ้นที่หมู่บ้านท่าแร่ จังหวัดสกลนคร ที่ตั้งของชุมชนชาวคาทอลิกที่ใหญ่ที่สุดในไทย ซึ่งเมื่อถึงช่วงเดือนธันวาคมเมื่อใด หมู่บ้านนี้จะถูกย้อมไปด้วยสีสันความงามของไฟประดับหลากสีตามบ้านเรือนจนเหมือนดาวระยิบระยับเต็มไปหมด

พูดถึงเทศกาลแห่ดาวแล้ว แอดมีเกร็ดเรื่องราวความเป็นมาของเทศกาลแห่ดาวมาเล่าให้ฟังเล็กน้อย บ้านท่าแร่ เป็นชุมชนที่มีประชากรนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกมากที่สุดในประเทศไทย โดยเทศกาลนี้เกิดจากความศรัทธาของชาวคริสตัง (ชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก) ที่มีต่อพระเจ้าและศาสนา โดยในปี พ.ศ.2525 ชาวท่าแร่ได้ร่วมกันประดิษฐ์ดาวกระดาษ แทนสัญลักษณ์ของดาวบนฟ้าและการเกิดของพระเยซูเจ้า ถือแห่ไปรอบชุมชนก่อนจะมาจบลงที่อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล

ธรรมเนียมนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีและปฏิบัติต่อมาทุกวันคริสต์มาสมาจนถึงปัจจุบัน จากงานเล็ก ๆ ภายในชุมชนก็ค่อย ๆ ใหญ่ขึ้นจนในที่สุดก็กลายเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสกลนคร 

งานปีนี้จัด ณ บริเวณอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่, บริเวณศาลามาร์ติโนท่าแร่, บริเวณสำนักมิสซังโรมันคำทอลิก (โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร) และบริเวณลานรวมน้ำใจไทสกล แต่ละวันเพื่อน ๆ สามารถชอป ชิม ซื้อสินค้าผ้าคราม สินค้า OTOP และอาหารมากมายบนถนนคนเดิน ระหว่างวันสามารถเดินชมโบราณสถานของหมู่บ้าน เช่น อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ บ้านโบราณ 100 ปี และคฤหาสน์โบราณ ได้ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ซึ่งในแต่ละวันจะมีกิจกรรมพิเศษอะไร ตามไปอ่านต่อได้เลย 

วันที่ 20 ธันวาคม 2565
ช่วงเย็นเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ชมดนตรีวาไรตี้ ณ เวทีบริเวณสวนสาธารณะดอนเกิน

วันที่ 21 ธันวาคม 2565
ช่วงเย็นเวลา 18.00 น. เป็นต้นไป มีงานพาแลง (อาหารชุดของทางอีสาน นำมาจัดเป็นชุด คล้ายขันโตกภาคเหนือ) ชมการแสดงจากชมรมบาสโลป และชมวงดนตรีวาไรตี้ ณ เวทีบริเวณสวนสาธารณะดอนเกิน 

วันที่ 22 ธันวาคม 2565
ช่วงเย็นเวลา 18.00 น. มีการแสดงจากสภาวัฒนธรรมจังหวัดสกลนครที่บริเวณลานสวนสาธารณะดอนเกิน ก่อนพิธีเปิดงาน “สีสันแห่งหนองหาร”

เวลา 18.30 น. ชมการแสดงแสงสีเสียง ชมแพดาวริมหนองหาร ชมการแสดงละครประวัติบ้านท่าแร่และการบังเกิดของพระเยซูเจ้า พร้อมชมรถแห่ดาวใหญ่ ณ ศาลามาร์ติโนและบริเวณสวนสาธารณะดอนเกิน 

วันที่ 23 ธันวาคม 2565
เวลา 16.00-17.00 น. รถแห่ดาวจะตั้งขบวนบริเวณศาลามาร์ติโน

เวลา 18.00 น. มีพิธีปล่อยขบวนรถดาวไปตามเส้นทางที่กำหนด

เวลา 20.30 น. ชมพิธีเปิดงาน “ประเพณีแห่ดาว ประจำปี พ.ศ. 2565” พร้อมชมการแสดงเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองคริสต์มาสบนเวทีกลาง/ดนตรีวาไรตี้ บริเวณอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ 

วันที่ 24 ธันวาคม 2565
เวลา 16.00–22.00 น. มีกิจกรรมแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ของที่ระลึก การแสดงแสง สี เสียง ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและกิจกรรมประดับไฟ/ถ่ายรูปเช็กอินต้นคริสต์มาส ณ ลานรวมน้ำใจไทสกล

เวลา 18.00 น. ตั้งขบวนแห่ดาวเล็กแบบดั้งเดิม (ดาวมือถือ) บริเวณศาลามาร์ติโน

เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป เคลื่อนขบวนแห่ดาวเล็กแบบดั้งเดิม (ดาวมือถือ) จากบริเวณศาลามาร์ติโนท่าแร่และถนนรอบอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ 1 รอบ ก่อนเข้าสู่อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ พร้อมร่วมพิธีบูชามิสซา โดย พระอัครสังฆราช อันตน วีระเดช ใจเสรี และชมการการแสดง ละครประวัติการบังเกิดพระกุมารเยซู 

วันที่ 25 ธันวาคม 2565
เวลา 16.00-22.00 น. มีกิจกรรมแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ของที่ระลึก การแสดงแสง สี เสียง ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและกิจกรรมประดับไฟ/ถ่ายรูปเช็กอินต้นคริสต์มาส ณ ลานรวมน้ำใจไทสกล

เวลา 16.00-18.00 น. ชมการแสดงบนเวที ณ บริเวณสำนักมิสซังโรมันคาทอลิกท่าแร่-หนองแสง

เวลา 18.10 น. พิธีปล่อยขบวนรถแห่ดาวคริสต์มาส (ขบวนไปตามเส้นทางถนนสุขเกษม เลี้ยวซ้ายสี่แยกศรีนคร ตรงมาผ่านหน้าบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) ถึงสามแยกบริษัทอีซูซุ เลี้ยวขวาผ่านประตูเมืองเลี้ยวซ้ายผ่านหน้าแขวงการทาง ผ่านหน้าบริษัทโตโยต้า ตรงมาที่โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร)

เวลา 19.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวเปิดงานประเพณีแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส จังหวัดสกลนคร ประจำปี พ.ศ. 2565 ณ โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร พร้อมชมการแสดงการกำเนิดพระเยซูประกอบบทเพลง โดยนักเรียนโรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร ชุด The Birth of Jesus และชมการแสดงของนักเรียนโรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร ชุด Angel dance

เวลา 22.00 น. ปิดงาน 

หลัก ๆ แล้ว เทศกาลแห่ดาว จะมีขบวนรถแห่ดาวใหญ่อวดโฉมไปรอบ ๆ ชุมชนพอเป็นน้ำจิ้ม ในวันที่ 23 ธันวาคม จากนั้นวันที่ 24 ธันวาคม จะเป็นขบวนแห่ดาวเล็ก (ดาวมือถือแบบดั้งเดิม) และในวันที่ 25 ธันวาคม จะเป็นขบวนรถแห่ดาวใหญ่ประกวดกันหลายสิบคันเลยทีเดียว ทั้งจากชุมชนชาวคริสต์ในจังหวัดสกลนครและจังหวัดใกล้เคียง หากใครอยากชมแบบไหน วางแผนเที่ยวกันให้ดีล่ะ

⭐ ที่สำคัญ ในวันที่ 26 ธันวาคม พบกับขบวนรถแห่ดาว ณ โบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิก สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี วัดสองคอน จังหวัดมุกดาหาร ใครสนใจสามารถตามไปดูได้

หมายเหตุ กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

☎สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ททท. สำนักงานนครพนม (พื้นที่รับผิดชอบ : สกลนคร นครพนม มุกดาหาร)
โทร. 0 4251 3490-1 

Scroll to Top