ทุกสิ่งสร้างสรรค์ ณ กาฬสินธุ์

ได้ยินชื่อจังหวัดกาฬสิทธุ์ หลาย ๆ คนมักจะนึกไปถึงเมืองเล็ก ๆ ยากจน ไม่มีอะไรเที่ยว แต่เดี๋ยวนี้กาฬสินธุ์เปลี่ยนไปแล้ว ลบภาพเดิมออกไปให้หมด เดี๋ยวนี้เมืองกาฬสินธุ์เค้ามี concept ใหม่แล้วนะว่า “ทุกสิ่งสร้างสรรค์ ณ กาฬสินธุ์” เป็นยังไงเดี๋ยวจะพาไปดูกัน

ไม่ไกลจากสะพานเทพสุดาก็เป็นที่ตั้งของ “พิพิธภัณฑ์สิรินธร” ที่นี่ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่ดีที่สุดในอาเซียน แล้วยังเป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยด้านไดโนเสาร์ที่ใหญที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

เมื่อย่างก้าวเข้ามาที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เราจะสัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ของสัตว์ขนาดใหญ่ที่เคยอาศัยอยู่บนโลก ด้วยความที่ที่แห่งนี้ เป็นแหล่งขุดค้นที่พบฟอสซิลไดโนเสาร์กินพืชที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดในประเทศ ซึ่งการค้นพบฟอสซิลที่สมบูรณ์นี้ ถือว่าเป็นประโยชน์ต่องการวิจัยด้านไดโนเสาร์เป็นอย่างมาก บริเวณที่ขุดพบคือบริเวณภูกุ้มข้าวใกล้กับวัดสักกะวัน อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ นอกจากจะจัดแสดงเรื่องราวของไดโนเสาร์ที่น่าสนใจแล้ว ยังมีเรื่องของการกำเนิดจักรวาลและโลก การกำเนิดของสิ่งมีชีวิตขึ้นบนโลก จนถึงการเกิดและสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ และการกำเนิดมนุษย์ ซึ่งมีความน่าสนใจมาก และนอกจากฟอสซิลของไดโนเสาร์แล้ว ยังมีฟอสซิลของปลาโบราณที่ขุดพบจากภูน้ำจั้น ที่อำเภอกุฉินารายน์อีกด้วย พิพิธภัณฑ์สิรินธร ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีมาตรฐานดีไม่แพ้พิพิธภัณฑ์ใหญ่ ๆ ในกรุงเทพฯ อย่างแน่นอน ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 10 บาท เปิดวันอังคาร ถึง วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-17.00 น.

เรื่องสำคัญที่จะยืนยันว่ากาฬสินธุ์เป็นเมืองแห่งการสร้างสรรค์นั่นคือการทอผ้าแพรวาที่มีชื่อเสียงของชาวกาฬสินธุ์ เพราะลวดลายต่างๆที่ใช้ในการทอนั้นต่างก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้ทอแต่ละคน เพียงแค่ให้คนที่คร่ำหวอดในเรื่องแพรวามาดูก็จะรู้ได้ทันทีว่าลายไหนทอมาจากบ้านไหน หลาย ๆ ลายก็เป็นการตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น

จุดเด่นของการทอผ้าแพรวาคือการจกลายด้วยนิ้วก้อย ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่โดดเด่นในเรื่องเทคนิคการทอที่ไม่มีที่ไหน

แหล่งแพรวาของกาฬสินธุ์จะอยู่ที่บ้านโพน อำเภอคำม่วง ใครที่มาเยือนกาฬสินธุ์ต้องไม่พลาดที่จะต้องมาแวะเลือกซื้อหาไว้เป็นสมบัติ บอกก่อนเลยว่าแต่ละผืนนั้นมีคุณค่ามากเพราะใช้เวลาในการทอหลายเดือนถึงจะได้มาสักผืน แต่ก็คุ้มค่ามาก ๆ

ความเก๋และสร้างสรรค์อีกเรื่องของกาฬสินธุ์นั่นก็คือประเพณีบุญคูนลานสู่ขวัญข้าว ที่บอกว่าเก๋นั้นต้องมาพิสูจน์ด้วยตาตนเองเลย เพราะในงานประเพณีนี้จะมีการนำรวงข้าวสีเหลืองทองมามัดเป็นช่อ และประกอบขึ้นเป็นปราสาทรวงข้าวขนาดใหญ่ที่มีความงดงามมาก

ประเพณีนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นสิริมงคลในลานข้าวของตนเองและระลึกถึงบุญคุณของพระแม่โพสพ

ส่วนปราสาทรวงข้าวนั้น ถือเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความศรัทธาและความสร้างสรรค์ของชาวกาฬสินธุ์ เพราะเกิดจากช่วงที่ประกอบพิธีบุญคูนลาน ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังนวดข้าวที่ตั้งใจจะมาถวายวัดไม่เสร็จ ยังไม่ได้แยกเมล็ดข้าวออกจากรวง จึงมีแนวคิดที่จะมัดไว้เป็นกำ ๆ แล้วนำมาประกอบขึ้นรูปทรงจนกลายมาเป็นปราสาทรวงข้าวขนาดใหญ่อย่างที่เห็นในปัจจุบัน นับเป็นอีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ของชาวกาฬสินธุ์โดยแท้

ใครที่อยากมาชมปราสาทรวงข้าวแห่งนี้ สามารถเดินทางมาชมได้ที่วัดเศวตวันวนาราม หมู่บ้านต้อน ตำบลเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

แนะนำที่เที่ยวมาหลายที่ละ ถ้ายังคิดว่ากาฬสินธุ์ไม่มีอะไรอีกต้องดูนี่เลย ใครที่เคยคิดว่าเมืองเล็ก ๆ อย่างกาฬสินธุ์ พอทุ่มนึงก็คงเข้าบ้านปิดไฟนอนหมดแล้วมั้ง แต่ใครจะเชื่อว่าในยามราตรีของเมืองกาฬสินธุ์ก็มีแหล่งให้เรา hang out กันได้จนดึกเลย ที่นี่มีชื่อว่า “ตลาดโรงสี” ตั้งอยู่ที่ใจกลางตัวเมืองกาฬสินธุ์

ตลาดแห่งนี้ดัดแปลงมาจากโรงสีข้าวเก่าที่เลิกกิจการไปแล้ว แต่ยังเหลือโครงสร้างเก๋ ๆ ให้สร้างเป็นตลาดที่มีบรรยากาศชิว ๆ ด้วยการตกแต่งอย่างมีรสนิยม

และอาหารที่ขายอยู่ที่นี่ มีทั้งอาหารพื้นบ้าน และอาหารยอดนิยมอย่างพิซซ่าเตาถ่าน ใช่แล้ว อ่านไม่ผิดหรอก กาฬสินธุ์มีพิซซ่าเตาถ่าน อยู่กรุงเทพฯ ยังไม่ได้จะหากินได้ง่าย ๆ เลย แต่ที่กาฬสินธุ์มีอยู่ที่ตลาดโรงสีแห่งนี้ ไม่ต้องห่วงเลยว่ามากาฬสินธุ์จะไม่มีอะไรทำยามค่ำคืน

ถ้ายังไม่อยากเข้านอนเร็วก็แวะมานั่ง hang out ที่นี่ก่อนจะกลับเข้าไปพักผ่อนก็ได้นะ ตลาดโรงสีตั้งอยู่ที่ถนนเกษตรสมบูรณ์ ใกล้ ๆ กับห้างบิ๊กซี รับรองหาไม่ยาก

ปิดท้ายด้วยเรื่องกินอีกซักเรื่อง ใครจะเชื่อว่าอาหารขึ้นชื่อของกาฬสินธุ์ นอกจากอาหารอีสานรสแซบแล้ว กาฬสินธุ์ยังขึ้นชื่อเรื่องกุ้งแม่น้ำเผา

กุ้งที่นี่เป็นกุ้งที่จับและเลี้ยงกันอยู่ที่เขื่อนลำปาว ทำให้กุ้งมีความสดมาก ๆ หากินได้ไม่ยาก มีขายตลอดทั้งปี มีหลายร้านให้เลือกอยู่ที่บริเวณใกล้ ๆ กับประตูระบายน้ำเขื่อนลำปาว ถ้ามาแล้วก็ต้องไม่พลาดกุ้งเผากาฬสินธุ์

และนี่ก็คือส่วนหนึ่งของความเก๋และสร้างสรรค์ของกาฬสินธุ์ ต่อไปนี้ถ้าได้ยินใครพูดว่ากาฬสินธุ์ไม่มีอะไรเที่ยว ฝากเถียงแทนด้วยนะ

Scroll to Top
Send this to a friend