ชุมชนแหลมมะขาม จ. ตราด 🧺💚

ชวนแพลนทริปเที่ยวภาคตะวันออก ที่ ‘ชุมชนแหลมมะขาม’ จังหวัดตราด เรียนรู้หัตถกรรมจักรสาน ชมหุ่นไม้กระดาน สัมผัสวิถีชุมชน บอกเลยว่าภาคตะวันออกไม่ได้มีดีแค่ทะเล เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่น่าสนใจด้วยนั่นเอง

ชุมชนแหลมมะขาม ตั้งอยู่ที่ อ. แหลมงอบ ห่างจากตัวเมืองตราดประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีพื้นที่ติดกับทะเล และป่าชายเลน ถึงจะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ แต่ก็มีกิจกรรมให้เราเรียนรู้ไม่น้อยเลยค่ะ เช่น การเรียนรู้หัตถกรรมจักสาน การชมหุ่นไม้กระดาน การเรียนรู้การทำขนมพื้นบ้าน เรียนรู้ระบบนิเวศป่าโกงกาง นั่งเรือชมเกาะ เป็นต้น

กิจกรรมไฮไลต์ของ ‘ชุมชนแหลมมะขาม’ ที่ห้ามพลาด
1. หัตถกรรมจักสานจากต้นคลุ้ม – เรียนรู้ภูมิปัญญาพื้นถิ่น ทดลองทำจักสานจากต้นคลุ้ม ต้นไม้ที่นิยมปลูกในภาคตะวันออก
2. พิพิภัณฑ์บ้านหุ่นไม้กระดาน – ชมเพื่อเรียนรู้และอนุรักษ์เครื่องมือช่างไม้โบราณ โดย คุณปู่ สงกรานต์ ไรนุชพงศ์

ชมหุ่นไม้กระดาน ที่ พิพิธภัณฑ์หุ่นไม้กระดาน ชุมชนแหลมมะขาม ที่นี่เป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะจากภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อนำมาเล่าเรื่องราวความเป็นชุมชนแหลมมะขามผ่านแผ่นไม้กระดาน รวมถึงการอนุรักษ์ไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้มาเรียนรู้ ศึกษา เครื่องมือช่างโบราณ โดยมีการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านหุ่นไม้กระดานด้วยนั่นเองค่ะ

อีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลต์ คือ เรียนรู้ภูมิปัญญาหัตถกรรมจักสานงอบใบจากและสานคลุ้ม ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยเฉพาะหมวกใบจาก หรือ เหละ ผลิตภัณฑ์จักสานที่สร้างชื่อเสียงให้กับชาวบ้าน เป็นศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านที่สืบต่อกันมากว่าร้อยปี เหมาะสำหรับใช้กันแดด กันฝน สำหรับชาวสวน ชาวนา คนทั่วไปก็อุดหนุนมาใส่ได้เหมือนกันนะคะ นอกจากนี้ก็ยังมีสานข้าวของเครื่องใช้อีกหลาย ๆ รูปแบบ เช่น พัด พวงกุญแจ เป็นต้น

ได้มาเรียนรู้ พูดคุย การทำหัตถกรรมจักสานกับชาวบ้าน สนุก เพลิน ๆ แถมยังได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วยนะคะ

นอกจากสานคลุ้มแล้ว ยังมีการเย็บงอบใบจาก ทำเสวียนงอบด้วยค่ะ ซึ่งการเย็บงอบนี่ก็ทำเพื่อนำไปสร้างเป็นที่กันแดด กันฝน หรือเย็บเป็นหมวกได้ด้วยนั่นเองค่ะ ส่วนตัวเสวียนงอบ ก็จะเป็นอุปกรณ์ส่วนหนึ่งในการประกอบทำหมวกงอบค่ะ

ใครสนใจหมวกงอบ ที่สานโดยฝีมือของชาวบ้านแหลมมะขาม ก็อุดหนุนสินค้าชุมชน สินค้าชาวบ้านได้นะคะ

มาชมวิถีชีวิตผ่านหุ่นไม้กระดาน ที่ พิพิธภัณฑ์หุ่นไม้กระดาน ได้เลยค่ะ

นอกจากวิถีชีวิตชาวบ้าน ก็ยังได้เห็นว่าในอดีตเขามีเครื่องมือ เครื่องใช้อะไรบ้าง

และสิ่งที่ห้ามพลาดที่สุด คือ การชิมอาหารพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่นนั่นเองค่ะ เพราะอาหารไทยเรามีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่

ใครที่มองหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน ที่ ‘ชุมชนแหลมมะขาม’ ตอบโจทย์มาก ๆ เลยค่ะ เงียบ สงบ ได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ครบมาก ๆ หรือครอบครัวที่มีเด็กที่อยู่ในวัยเรียนรู้ ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ดีมาก ๆ อีกที่หนึ่งเลยค่ะ 💚

📌 ชุมชนแหลมมะขาม อ. แหลมงอบ จ. ตราด : https://goo.gl/maps/9mR43L431b5SiMLx6
☎ โทร: 098-860-2914
Facebook: https://www.facebook.com/baanlaemmakham

Scroll to Top
Send this to a friend