✨ ประจวบคีรีขันธ์ ✨

ต้อนรับเดือนมีนาคมด้วยแหล่งท่องเที่ยวใน #ประจวบคีรีขันธ์ เอาใจเพื่อน ๆ หลากสไตล์ ทั้งคนชอบเที่ยวทะลหน้าร้อน หรือชอบไปพักผ่อนหย่อนใจกับสถานที่เงียบสงบ ⛰

⛱ ทริปนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปชมแหล่งท่องเที่ยวใน #อำเภอหัวหิน จุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยว และ #อำเภอสามร้อยยอด อำเภอที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางธรรมชาติ และพื้นที่ทำการเกษตร บอกเลยว่าทริปนี้ เพื่อน ๆ ไม่ผิดหวังแน่นอน พร้อมแล้วไปชมกัน

ชุมชนบ้านป่าหมาก 🌴

ในทริปนี้ เราจะมุ่งหน้าไปที่อำเภอสามร้อยยอดและใช้เวลาที่นี่จนถึงรุ่งสางของอีกวัน ตัดขาดจากโลกภายนอก ไปสัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตชาวปกาเกอะญอในแดนตะวันตกของไทยที่ ชุมชนบ้านป่าหมาก

ชุมชนบ้านป่าหมาก เป็นชุมชนชาวปกาเกอะญอที่อพยพเข้ามาตั้งรกรากกลางหุบเขาในตำบลไร่เก่า ติดเทือกเขาตะนาวศรีที่กั้นชายแดนระหว่างไทย-เมียนมา ภายในชุมชนมีลำธารคลองตะลุยแพรกซ้ายตัดผ่าน เป็นชุมชนที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก

ชาวปกาเกอะญอที่อาศัยอยู่ในแถบนี้ประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ในภาคกลางตอนล่างมีแหล่งปลูกเมล็ดกาแฟ ด้วยทำเลที่ตั้ง อุณหภูมิ เหมาะสมแก่การเพาะปลูก ทำไร่กาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า ทำด้วยตนเองทั้งหมด ตั้งแต่การเพาะปลูก เก็บเกี่ยว เข้าโรงคั่ว ไปจนถึงตีแบรนด์จัดจำหน่ายเอง 😍

นอกจากเมล็ดกาแฟที่นำมาคั่วจำหน่ายแล้ว ชุมชนบ้านป่าหมากยังได้นำดอกกาแฟที่มีกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วยามเมื่อผลิบาน เก็บเกี่ยวมาทำชาดอกกาแฟ ซึ่งเป็นชาดอกไม้ที่ไม่มีคาเฟอีน 🥰

🧶 นอกจากอาชีพเกษตรกร ภายในชุมชนบ้านป่าหมากยังจำหน่ายสินค้าชุมชนชนิดอื่น ๆ เช่น ผ้าทอกะเหรี่ยง เครื่องจักสาน และทุเรียน ที่เรามักจะได้ยินชื่อกันว่า ทุเรียนป่าละอู

ก่อนตะวันลับฟ้า เรามาเลือกโลเคชั่นเหมาะ ๆ เตรียมตั้งแคมป์พักผ่อนกัน ⛺

💵 อัตราค่าบริการ ท่านละ 100 บาท/คืน เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ไม่เสียค่าบริการ

หากเพื่อน ๆ ไม่ได้นำเต็นท์มา ที่นี่มีอุปกรณ์ให้เช่าหลายอย่าง ได้แก่
⭐ เต็นท์ ราคาขึ้นอยู่กับขนาด เริ่มต้น 250 บาท/คืน
⭐ เบาะที่นอน ชิ้นละ 50 บาท/คืน
⭐ หมอน ผ้าห่ม ชิ้นละ 20 บาท/คืน

📌 ที่นี่ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตและไฟฟ้าใช้ โปรดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
📌 มีห้องน้ำและห้องอาบน้ำให้บริการ

เช้าวันที่สอง ตื่นมาดื่มด่ำบรรยากาศแสงเช้าและไอหมอกจาง ๆ แม้ในช่วงหน้าร้อน อุณหภูมิจะสูงขึ้นตามสภาพอากาศ แต่ช่วงกลางคืนมีอากาศค่อนข้างเย็น วันดีคืนดีก็อาจจะมีสัตว์ป่า เช่น เก้ง กวาง เข้ามาในพื้นที่ให้เราได้ชม และเนื่องจากภายในชุมชนมีสำนักสงฆ์ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ ๆ กัน แนะนำให้เพื่อน ๆ ที่มาพักที่นี่ไม่ส่งเสียงดัง และที่สำคัญ ไม่ทิ้งขยะให้เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม 🍃

ดื่มด่ำกับบรรยากาศกันแล้ว จะพาเพื่อน ๆ ดื่มกาแฟและชาดอกกาแฟกัน เพราะที่นี่ยังมีคาเฟ่ ☕ จัดตั้งโดยวิสาหกิจชุมชนโรบัสต้าป่าช้างขาว และเป็นชื่อแบรนด์เมล็ดกาแฟที่วางจำหน่ายแก่ผู้มาเยือน รวมทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์อีกด้วย หากใครชิมแล้วติดใจ หรือยังไม่เคยชิมแล้วอยากลองก็สามารถสั่งซื้อกันได้

เรียกได้ว่า ชุมชนบ้านป่าหมาก เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่เงียบสงบ และเหมาะแก่การมาพักผ่อน คลายความเหนื่อยล้า หลีกหนีความวุ่นวายในเมืองได้ดีเลยล่ะ

📍 ตำบลศาลาลัย​ อำเภอสามร้อยยอด​ ​จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
📞 06 2323 5537, 08 6093 1167
🌐https://goo.gl/maps/AmL5di6nM4aXMZWu9
📲ท่องเที่ยวชุมชนบ้านป่าหมาก ลานกางเต็นท์
📲โรบัสต้าป่าช้างขาว บ้านป่าหมาก

หาดปราณบุรี 🌴

ช่วงสาย ออกเดินทางไปรับลมทะเลกันที่หาดปราณบุรี ชายหาดที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาเช็คอิน ถ่ายรูปกับต้นตาล 3 ต้น แถมยังเป็นโลเคชั่นที่เรามักจะเห็นผ่านจอทีวี รวมถึงมิวสิกวีดีโอเพลงกันอีกด้วย หากใครมาหาดปราณบุรี อย่าลืมมาแชะภาพน่ารัก ๆ กันนะ

📍 ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
🌐https://goo.gl/maps/2JWAawzyfiV1xbFd7

อุทยานราชภักดิ์ ✨

ชวนมาเช็คอิน พร้อมรำลึกถึงพระมหากษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ ผู้ทรงสร้างคุณูปการอันยิ่งใหญ่ให้แก่ประเทศชาติ ที่เราได้ศึกษาในเนื้อหาประวัติศาสตร์

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กองทัพบกจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ขึ้น เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ไทย และเป็นการเทิดทูนและประกาศเกียรติคุณพระมหากษัตริย์ ได้แก่
1.พ่อขุนรามคำแหงมหาราช
2.สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
3.สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
4.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
5.พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
6.พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
7.พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

⭐ ที่สำคัญ ที่นี่ยังเป็นสถานที่จัดงานไหว้ครูมวยไทยบันทึกสถิติโลก Guinness World Record เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นศิลปะการต่อสู้และเอกลักษณ์ของไทย

📍 ถนนเพชรเกษม ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น
📞 06 2558 0009
🌐https://goo.gl/maps/Hrd3qgU36zS2

หาดสวนสนประดิพัทธ์ 🌲

ตรงข้ามกับอุทยานราชภักดิ์ เป็นหาดสวนสนประดิพัทธ์ ชายหาดอีกแห่งในอำเภอหัวหินที่ใครผ่านมาก็ต้องแวะพักผ่อน เพราะเป็นหาดที่ค่อนข้างสงบ ไม่พลุกพล่าน มีต้นสนตั้งเรียงให้ร่มเงาแก่นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน 🌲

หาดสวนสนประดิพัทธ์ อยู่ในความดูแลของกองทัพบก ภายในบริเวณจะมีร้านค้าสวัสดิการ และสิ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่าง ที่สำคัญ แนะนำให้รักษาความสะอาดของชายหาด ทิ้งขยะในพื้นที่ที่จัดไว้ให้เรียบร้อย เพื่อเวลาที่เรากลับมาเที่ยวที่นี่อีกครั้ง หรือคนอื่น ๆ ที่มาจะได้รู้สึกดีกับบรรยากาศของที่นี่เช่นเคย 🥰

📍 ถนนเพชรเกษม ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
🌐https://goo.gl/maps/pefVEppAqDGpYv9R9

หาดหัวหิน ⛱

หาดนี้จัดว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากเป็นชายหาดยาว 5 กม. มีกิจกรรมริมหาดต่าง ๆ ใกล้แหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ ตลาด ที่พัก และห้างสรรพสินค้า ให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลาย ใครมาเที่ยวหัวหิน ห้ามพลาด!

📌 ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
🌐https://goo.gl/maps/7x1MAHjmvcGXty257

ผ้าโขมพัสตร์ 🧶

หลาย ๆ คนที่มาหัวหินอาจจะคิดว่าที่นี่มีแค่แฟชั่นเสื้อผ้าที่เหมาะกับทะเล แต่ความจริงแล้วยังมีสินค้าเอกลักษณ์อย่างผ้าโขมพัสตร์ ผ้าพิมพ์ลายที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานถึง 75 ปี 😮

ผ้าโขมพัสตร์ ก่อตั้งขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพลเอกพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบวรเดช และ หม่อมเจ้าหญิงผจงจิตร กฤดากร ได้ทรงสร้างโรงงานย้อมและพิมพ์ผ้าขึ้นที่หัวหิน มีรูปแบบเดียวกับโรงงานที่ทรงเคยทำสมัยลี้ภัยการเมืองไปประทับที่ไซง่อน ประเทศเวียดนาม และให้ชาวบ้านในพื้นที่มาเป็นคนงานในโรงพิมพ์ ส่งเสริมให้มีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 🥰

เพื่อน ๆ สามารถแวะซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกก่อนเดินทางกลับบ้านกันได้ มีสินค้าหลายแบบหลายลายให้เลือก และเป็นสินค้าคุณภาพที่คุ้มค่า

📍 218 ซอยหัวหิน 84 ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
📞 0 3251 1250
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.
🌐https://goo.gl/maps/C2QLF8ZQLDzKSzpX9

การเดินทาง
🚗 รถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ
📌 เส้นทางแรก ทางหลวงหมายเลข 35 ผ่านจังหวัดจ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสงคราม แล้วเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.เพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่าน จ.เพชรบุรี เข้าสู่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
📌 เส้นทางที่สอง ใช้เส้นทางสายเพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านพุทธมณฑล จ.นครปฐม จ.ราชบุรี จ.เพชรบุรี เข้าสู่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

🚌 รถโดยสารประจำทาง
สามารถใช้บริการของรถตู้ รถมินิบัส และรถบัส โดยขึ้นจากสถานีขนส่งกรุงเทพฯ (สามารถขึ้นได้ทั้งสายใต้เก่าและสายใต้ใหม่) ถ.บรมราชชนนี มีบริการรถเส้นทางกรุงเทพฯ มายังพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์หลายบริษัทด้วยกัน

🚂 รถไฟ
สามารถขึ้นได้จากสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ มีบริการขบวนรถไฟสายใต้ ผ่านหัวหิน ปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอต่าง ๆ ของประจวบคีรีขันธ์ ให้บริการทุกวัน แนะนำให้สอบถามข้อมูล ตารางเวลาเดินรถทุกครั้งก่อนเดินทาง เนื่องจาก เวลาและเที่ยวรถอาจมีการเปลี่ยนแปลง

🛺 การเดินทางภายในพื้นที่ เพื่อน ๆ สามารถใช้บริการรถสองแถวที่วิ่งรอบเมืองในอำเภอหัวหินได้ นอกจากนี้ยังสามารถเช่าเหมารถสองแถวไปยังจุดมายปลางทางตามแหล่งท่องเที่ยวได้ ราคาขึ้นอยู่กับการตกลงกับคนขับ

Scroll to Top
Send this to a friend