✨ แวะคาเฟ่ ✖️เสพงานศิลป์ถิ่นแม่กลอง ✨

สุดสัปดาห์นี้ หากใครยังไม่มีแพลนทริปไปเที่ยวไหน หรือไม่อยากขับรถไปเที่ยวไกล ๆ TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง มีโปรแกรมแบบ Half day trip จ.สมุทรสงคราม มาฝากกันค่ะ

  • แหล่งท่องเที่ยวทริปนี้แบ่งเป็นสองแหล่งสองสไตล์ ที่อยากให้ทุกคนได้ลองออกเดินทางเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่น่าสนใจของจังหวัดสมุทรสงคราม
    • ✅ จุดหมายแรกจะพาไปเยี่ยมชมความสวยงามของศิลปะในการผลิตเครื่องเบญจรงค์ที่ “ปิ่นสุวรรณ เบญรงค์” ซึ่งเป็นทั้งพิพิธภัณฑ์ โรงงานผลิต และสถานที่จำหน่ายเครื่องเบญจรงค์
    • ✅ จากนั้นไปนั่งชิวกันต่อที่ Salt Lake De Maeklong คาเฟ่และแหล่งเรียนรู้การทำนาเกลือแห่งแรกในประเทศไทย พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศ อาหารและเครื่องดื่ม ที่พิเศษไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน

✨ ปิ่นสุวรรณ เบญจรงค์ ✨

  • 📍 ตั้งอยู่ 32/1 หมู่ที่ 7 ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
  • 🌐 https://goo.gl/maps/6GxWwgJM5gEUREsy6
  • 🚗 การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระรามสอง) และขึ้นสะพานต่างระดับวนเข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) จนถึงช่วงกิโลเมตรที่ 36-37 พอข้ามสะพานข้ามคลองอัมพวา จะพบแยกให้เลี้ยวซ้าย (ฝั่งตรงข้ามคือวัดจุฬามณี) ตรงเข้าไป 300 เมตร ปิ่นสุวรรณเบญจรงค์ตั้งอยู่ทางขวามือ

ปิ่นสุวรรณ เบญจรงค์ เป็นพิพิธภัณฑ์และโรงงานผลิตเครื่องเบญจรงค์แบบโบราณแห่งแรกของจังหวัดสมุทรสงคราม ที่อยู่คู่กับอัมพวามานานหลายสิบปี

ด้วยเอกลักษณ์โดดเด่นของเครื่องถ้วยเบญจรงค์ ซึ่งได้เลียนแบบศิลปะในสมัยรัชกาลที่ 2 ที่มีลวดลายละเอียดอ่อนช้อย สีสัน งดงาม

ที่นี่ก่อตั้งมานานกว่า 50 ปี โดย คุณวิรัตน์ ปิ่นสุวรรณ ผู้ที่มีความสนใจพิเศษในสีสันอันสวยงามของเครื่องเบญจรงค์

ท่านยังได้ถ่ายทอดความรู้และภูมิปัญญาในการผลิตเครื่องเบญจรงค์ ให้กับคนในชุมชนอัมพวา เป็นการส่งเสริมอาชีพ ให้มีรายได้ มีความรู้ความสามารถ และสืบทอดมีความรู้เรื่องเครื่องเบญจรงค์ต่อไป

ขั้นตอนการผลิตเครื่องเบญจรงค์ของที่นี่มีความละเอียดปราณีตพิถีพิถัน ใช้พู่กันในการลงสีแทนการลงสีแบบนูน จึงทำให้กระบวนการในการผลิตใช้เวลานาน แต่คุ้มค่ากับการได้สร้างสรรค์เครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ให้มีคุณภาพดีและใกล้เคียงกับของโบราณมากที่สุด ควรค่าแก่การซื้อหาเป็นของฝากหรือของตกแต่งบ้านที่ทรงคุณค่า

นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมแหล่งผลิตและเลือกซื้อเครื่องเบญจรงค์ได้ทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น. และติดต่อล่วงหน้าเพื่อเข้าร่วมทำ Workshop สาธิตการเขียนลายแก้วเซรามิค (เฉพาะวันจันทร์-เสาร์ในเวลาทำการ)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 3475 1322, 08 9136 6059

หมายเหตุ : เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แนะนำให้โทรติดต่ออัพเดทวันและเวลาเปิด-ปิด กับทางร้านก่อนเดินทางค่ะ

✨ ซอลท์ เลค เดอ แม่กลอง (Salt Lake De MaeKlong) ✨

คาเฟ่สุดชิค ท่ามกลางบรรยากาศนาเกลือของแม่กลอง

ที่ตั้ง : ริมทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) กิโลเมตรที่ 58+400 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพมหานคร ก่อนถึงตลาดกลางบางแก้ว ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

  • 🌐 https://goo.gl/maps/YiexoMZs5tu
  • ซอลท์ เลค เดอ แม่กลอง มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร ด้วยร้านตั้งอยู่ริมนาเกลือซึ่งนำเสนอความเป็นท้องถิ่นของจังหวัดสมุทรสงครามได้อย่างชัดเจน

    บรรยากาศโดยรอบมองเห็นวิวนาเกลือได้ 360 องศา และสัมผัสกับวิถีชีวิตการทำนาเกลือได้อย่างใกล้ชิด ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่บอกเล่าขั้นตอนในการทำนาเกลือไว้อย่างครบถ้วน

    ที่นี่มีอาหารและเครื่องดื่มให้บริการ โดยนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมารังสรรค์เมนูอาหารซิกเนเจอร์ของทางร้าน เช่น ข้าวน้ำพริกปลาทูแม่กลอง สูตรน้ำพริกคลองโคนรสเด็ด สปาเก็ตตี้ชะครามกุ้งแม่น้ำ โดยใช้ผักชะครามที่เป็นพืชนาเกลือรสเค็มมาเป็นส่วนประกอบ หรือขนมปังปิ้งหน้ามะพร้าวคั่ว ที่ใช้ผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่อำเภอแม่กลอง

    รวมถึงเมนูเครื่องดื่มอีกมากมายที่ใช้วัตถุดิบจากนาเกลือของทางร้านเองนั่นก็คือ “ดอกเกลือ” ทำให้เครื่องดื่มมีรสชาติกลมกล่อมและสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน อาทิเช่น กาแฟนาเกลือ นมสี่สาวลุ่มแม่น้ำแม่กลอง และวิปครีมนาเกลือ

    นอกจากนี้ ทางร้านยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากนาเกลือ อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์ดอกเกลือ, เกลือสปาแช่เท้า, โลชั่นดอกเกลือ ฯลฯ ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับการช้อปของที่ระลึกไปฝากคนที่บ้านอีกด้วย

    ร้านเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-18.00 น.

    สอบถามข้อมูลร้าน โทร. 08 9894 6535

    Scroll to Top
    Send this to a friend