ตะลุย 5 ตลาดต้องไป ในอยุธยา

ที่แรกเริ่มที่ “ตลาดน้ำทุ่งบัวชม” อ.วังน้อย

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในบรรยากาศตลาดน้ำแบบไทยๆ ที่ผสมผสานแนวคิดร่วมสมัย มีการประดับตกแต่งรูปปั้นเก๋ๆ เอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตลาด ดูเข้ากันอย่างลงตัวมากๆเลยล่ะ

ที่นี่นอกจากจะเป็นแหล่งรวมร้านค้า ร้านขายของฝาก ของที่ระลึกแล้ว ยังมีเมนูอาหารต่างๆ ให้เลือกซื้อเลือกทาน

แต่ที่เป็นไฮไลท์ไม่แพ้กับอาหารก็คือ ตัวการ์ตูน โมเดลต่างๆ ที่เรียงราย กระจายอยู่ทั่วตลาดแห่งนี้ให้เราได้ไปถ่ายภาพกันอย่างจุใจ

การเดินทาง
เดินทางโดยถนนพหลโยธิน ตรงอย่างเดียวมุ่งหน้าไปทางสระบุรี ถึงบริเวณ กม.75 จะเห็นป้ายตลาดน้ำทุ่งบัวชมอยู่ทางซ้ายมือ ใกล้กับปั้ม ปตท. หากมาทางขาเข้ากรุงเทพฯ ตลาดจะอยู่ขวามือ ต้องกลับรถ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
ตลาดน้ำทุ่งบัวชม 
โทร. 035 723 127
เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 10.00-20.00 น.
พิกัด : https://goo.gl/maps/bdkWD4bfmt72

ที่ถัดมาก็คือ “ตลาดโก้งโค้ง” อ.บางปะอิน

ตลาดเล็กๆ แห่งนี้ มีจุดเด่นตรงที่พ่อค้าแม่ค้าจะแต่งกายย้อนยุค โดยใส่เสื้อแขนกระบอก นุ่งโจงกระเบน/ผ้าถุง และสวมงอบ เหมือนได้ย้อนอดีตกลับไปสู่สมัยอยุธยายังไงยังงั้น

ตลาดโก้งโค้ง เป็นคำที่ใช้เรียกตลาดในสมัยโบราณ ที่แม่ค้าจะนั่งขายของบนพื้น คนที่มาซื้อของจึงต้องโก้งโค้งเพื่อเลือกดูสินค้า ซึ่งอากัปกริยาโก้งโค้งของคนไทยนั้นทำอย่างสุภาพนิ่มนวล เป็นกริยาที่แสดงถึงความอ่อนน้อม ส่วนคนขายก็นั่งกับพื้นแบบไม่ถือตัว เป็นภาพการซื้อขายที่เต็มไปด้วยอัธยาศัยไมตรีระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย น่ารักมากๆ เลยล่ะ

ในตลาดมีอาหารให้เลือกซื้อเลือกชิมมากมาย เช่น ข้าวขาหมูตุ๋นลำไย ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ส้มตำ ไก่ย่าง หรือขนมไทยๆ ก็มี เช่น ขนมกล้วยนาบ บ้าบิ่น โรตีสายไหม ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน ขนมตาล เป็นต้น

นอกจากของกินแล้ว ที่นี่ก็ยังมีสินค้าอีกหลากหลาย รวมทั้งพืชผัก ผลไม้ปลอดสารพิษจากชุมชนอีกด้วย

และมีสินค้าของชุมชนให้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย

การเดินทาง 
จากถนนสายเอเชีย (ทางหลวงหมายเลข 32) เลี้ยวซ้ายเข้า อ.บางปะอิน ตรงไปเจอสี่แยกไฟแดงให้เลี้ยวขวา (บางปะอินสายใน) ผ่านสถานีรถไฟบางปะอิน ตรงไปประมาณ 8 กม. ตลาดโก้งโค้งจะอยู่ทางซ้ายมือ (ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร จากอำเภอพระนครศรีอยุธยา)

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
ตลาดโก้งโค้ง
โทร. 035 728 286
เปิดวันพฤหัส-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 
ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. 
พิกัด : https://goo.gl/maps/4gAyQp5sSov

ต่อกันที่ตลาดน้ำสุดฮิต “ตลาดน้ำอโยธยา” อ.พระนครศรีอยุธยา

ตลาดน้ำอโยธยาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และเป็นตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในอยุธยา มีเนื้อที่กว่า 80 ไร่ โดยส่วนที่เป็นน้ำจะอยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วยพื้นที่บก

ภายในแบ่งออกเป็น 16 โซน แต่ละโซนตั้งชื่อตามชื่ออำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทั้ง 16 อำเภอ มีร้านค้ารวมทั้งหมดถึง 249 ร้าน ทั้งร้านขายสินค้าบนบก ตลาดนัด และยังมีเรือขายอาหารอีกด้วย

จะเดินชมตลาดเลียบไปตามคลอง หรือจะซื้อหาของกินของฝากบนร้านค้าที่ตั้งเรียงรายรอบตลาดน้ำก็เพลิดเพลินไม่แพ้กัน

มีการแสดงละครประวัติศาสตร์ประกอบแสงสีเสียงให้ชมกันทุกวัน วันละหลายรอบ ทั้งที่เวทีกลางน้ำและภายในโรงละคร นอกจากนี้ยังมีบริการนั่งเรือชมบรรยากาศของตลาดน้ำด้วย ค่าบริการคนละ 20 บาท 

การเดินทาง
มาตามถนนสายเอเชีย (ทางหลวงหมายเลข 32) เมื่อถึงศูนย์ราชการพระนครศรีอยุธยา และโลตัส (อยุธยาปาร์ค) เลี้ยวซ้ายเข้าเมืองอยุธยา มุ่งหน้าไปตามถนนโรจนะ ถึงวงเวียนเจดีย์วัดสามปลื้ม ให้เลี้ยวขวาไปทางวัดมเหยงคณ์ ประมาณ 600 เมตร จะพบตลาดน้ำอโยธยา

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
ตลาดน้ำอโยธยา
โทร. 035 881 733
เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. 
พิกัด : https://goo.gl/maps/VQsDkdsVHgC2

ถัดมาไปที่ “ตลาดนานาชาติอโยเดีย” อ.พระนครศรีอยุธยา

ตั้งอยู่ติดกับตลาดน้ำอโยธยา เป็นแหล่งช้อปปิ้งที่เน้นการตกแต่งร้านค้าให้มีสีสันฉูดฉาดเอาใจวัยรุ่น มีมุมถ่ายรูปน่ารักๆ เหมาะแก่การแวะเดินเล่นซื้อของและถ่ายรูปเป็นอย่างยิ่ง

ที่เรียกว่าตลาดนานาชาติก็เพราะว่า ภายในตลาดจำลองสถาปัตยกรรมของชาติต่างๆ มานั่นเอง

ไม่ว่าจะเป็นของกินของใช้ ของฝาก ที่นี่มีให้เลือกซื้อเพียบ นอกจากนีั้ตรงกลางตลาดอโยเดียยังมีรูปปั้นพระพิฆเนศให้สักการะบูชาด้วย

การเดินทาง
ใช้เส้นทางเดียวกับตลาดน้ำอโยธยา เมื่อถึงวงเวียนเจดีย์วัดสามปลื้ม ให้เลี้ยวขวาไปทางวัดมเหยงคณ์ 600 เมตร จะพบทางเข้าตลาดน้ำอโยธยาอยู่ทางขวามือ ส่วนตลาดนานาชาติอโยเดียอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายบอกตลอดทาง

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
ตลาดนานาชาติอโยเดีย
เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น.
พิกัด : https://goo.gl/maps/ePmwEf7fCpG

ตลาดแห่งสุดท้ายที่จะแนะนำคือ “ตลาดน้ำกรุงศรี หรือ อยุธยาไนท์มาร์เก็ต” อ.พระนครศรีอยุุธยา

ตลาดน้ำย้อนยุคแห่งใหม่ใจกลางเมือง ตั้งอยู่ข้างศาลากลางหลังเก่า ถนนศรีสรรเพชญ์ ใกล้กับถนนคนเดินกรุงศรี ภายในจำลองบรรยากาศให้เหมือนกับอยู่ในกรุงศรีอยุธยา พ่อค้าแม่ค้าก็แต่งกายแบบย้อนยุค 

ตอนกลางวันที่นี่จะเป็นตลาดน้ำกรุงศรี แต่ในวันศุกร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็นเป็นต้นไป ตลาดน้ำกรุงศรีก็จะเปลี่ยนเป็น อยุธยาไนท์มาร์เก็ต แทน เรียกว่าช้อปกันได้ทั้งวันทั้งคืนเลย

สำหรับใครที่ยังไม่หายฟินกับคุณพี่หมื่นและแม่การะเกดต้องไม่พลาดมาที่นี่ เพราะตลาดกรุงศรีแห่งนี้ก็คือ “ป่าผ้าเหลือง” หรือ “ตลาดผ้าเหลือง” ที่คุณพี่พาแม่การะเกดมาซื้อผ้าไตรจีวรสำหรับไปถวายพระนั่นเอง

นอกจากนี้ ที่นี่เค้ายังจำลองท่าน้ำบ้านท่านออกญาโหราธิบดีมาให้เราถ่ายภาพสวยๆ ประหนึ่งเป็นแม่หญิงการะเกดอีกด้วยนะ

ตลาดน้ำกรุงศรีมีอาหารมากมายให้เลือกชิม ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย ไก่ทอด หอยทอด ไอติมกะทิ ขนมหวาน และอื่นๆ อีกมากมาย ที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย

สนุกไปกับการแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจ การละเล่นพื้นบ้าน รำวงชาวบ้าน และละครอิงประวัติศาสตร์ มีให้ชมกันฟรีๆ ทุกวันเลย

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 

ตลาดน้ำกรุงศรี
เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น.

อยุธยาไนท์มาร์เก็ต 
เปิดเฉพาะวันศุกร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น.

โทร 035 610 565
ที่ตั้ง ด้านข้างศาลากลางหลังเก่า ถนนศรีสรรเพชร 
พิกัด : https://goo.gl/maps/4DmbEjFsZG12

Scroll to Top
Send this to a friend