✨ ลัดเลาะ เที่ยวเกาะเกร็ด ✨

เกาะเกร็ดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์ เป็นที่นิยมของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีทั้งสถานที่สำคัญทางประวัติศาตร์ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชุมชนที่น่ารัก หากเพื่อน ๆ ยังไม่เคยมา แอดอยากให้เป็นหนึ่งในลิสต์ที่เพื่อน ๆ ต้องมาเลยนะ

แต่ทราบไหมว่าเกาะเกร็ดไม่ได้เป็นเกาะโดยธรรมชาติ หากเกิดจากการขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อการสัญจรเมื่อสมัยอยุธยาตอนปลาย ต่อมากระแสน้ำเปลี่ยนทิศ กัดเซาะตลิ่ง ทำให้คลองขยายตัวกลายเป็นแม่น้ำ แผ่นดินตรงแหลมจึงกลายเป็นเกาะกลางแม่น้ำเช่นที่เห็น ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวมอญที่อพยพเข้ามาในสมัยกรุงธนบุรีและตั้งรกรากสืบเนื่องมาจนปัจจุบันนี้

เกาะเกร็ด สามารถมาเที่ยวได้ทุกวัน หากมาในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็จะมีร้านรวงเปิดขายกันอย่างครบถ้วนครึกครื้น แต่ใครที่ชอบความสงบ หรืออยากปั่นจักรยานเที่ยวชมรอบเกาะ แนะนำให้มาวันธรรมดาเลยจ้า 🚲

  • ชมสถาปัตยกรรมร่วมสมัยในวัดทั้ง 3 แห่ง ณ วัดปรมัยยิกาวาส วรวิหาร วัดไผ่ล้อม และวัดเสาธงทอง 🙏
  • ตะลุยทั่วเกาะ แวะร้านเหมาะหลายแห่ง
    • 🍽️ ข้าวแช่ลุงแดง
    • 🍽️ ชาหอมที
    • 🍽️ แก่-ลอรี่่ คาเฟ่
    • 🍽️ ขนมไทยโบราณ ขนมแปลกน่าลอง
    • 🍽️ ทอดมันหน่อกะลา ของกินถิ่นมอญ
  • ทำกิจกรรม Work Shop สุดคลาสสิก ที่ โรงงานเครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่ม และ บ้านดินมอญสตูดิโอ 🏺
  • การเดินทาง 🚗
    • รถยนต์ส่วนตัว จอดรถได้ที่วัดสนามเหนือ
    • ประจำทาง ลงที่ป้ายโรงเรียนปากเกร็ด แล้วต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปที่ท่าเรือวัดสนามเหนือ ค่าบริการ 10 บาท/คน
    • รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ลงสถานีสะพานพระนั่งเกล้า แล้วต่อแท็กซี่ หรือลงสถานีกระทรวงสาธารณสุข แล้วต่อรถประจำทาง

ท่าเรือข้ามฟากอยู่ในวัดสนามเหนือ เป็นเรือโดยสาร ที่สามารถนำจักรยานหรือรถจักรยานยนต์ข้ามไปด้วยได้ ให้บริการระหว่าง 05.00-21.30 น. โดยแต่ละช่วงเวลาจะมีค่าโดยสารไม่เท่ากัน ดังนี้

⏰ เวลา 05.00-07.00 น. และ เวลา 18.00-21.30 น. ค่าโดยสาร คนละ 5 บาท

⏰ เวลา 07.00-18.00 น.ค่าโดยสาร คนละ 3 บาท

นอกจากนี้ เพื่อน ๆ ยังสามารถนั่งเรือเที่ยวรอบเกาะได้ด้วย มีเรือนำเที่ยวให้บริการไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ บนเกาะ ขึ้นเรือได้ที่ท่าเรือฝั่งเกาะเกร็ด ตรวจสอบรอบเรือได้ที่ท่าเรือ หรือจะเลือกเช่าเหมาเรือเพื่อความเป็นส่วนตัวก็สามารถตกลงกับคนขับเรือได้

วันนี้แอดเลือกเช่าจักรยานปั่นเที่ยวรอบเกาะเกร็ด เพื่อน ๆ ที่สนใจจะปั่นจักรยานแบบแอด สามารถเช่าจากท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาสได้เลย 

💵 ราคาเช่าคันละ 40-60 บาท หรือใครจะไปเช่าช่วงกลางทาง ก็มีร้านจักรยานให้เช่าอยู่หลายจุดเลย

เส้นทางทั้งหมดประมาณ 5 กิโลเมตร เนื่องจากวันนี้เป็นวันธรรมดา นักท่องเที่ยวไม่มาก จึงเหมาะกับการปั่นจักรยานมาก แต่ถ้าเป็นช่วงวันเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดเทศกาล คนอาจจะเยอะ แนะนำให้เดินเที่ยวชม

ที่เกาะเกร็ดมีของกินให้เลือกเยอะมาก ทั้งอาหารไทย ฟิวชั่น ตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว สเต็ก ของหวาน ของว่าง ฯลฯ แค่ร้านแรกที่ได้เจอหลังจากมาถึงเกาะเกร็ดก็น่าสนใจแล้ว เป็นร้านที่ขายดอกไม้และผักทอด วางเรียงไว้เต็มถาด มีทั้งดอกกล้วยไม้ อัญชัน เฟื่องฟ้า ดอกโสน ผักกาด เห็ดเข็มทอง กรอบอร่อยมาก ๆ 😋

นอกจากของกินอร่อย ๆ แล้ว เกาะเกร็ดยังเป็นเกาะที่มีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และวัดวาอารามหลายแห่ง

วัดปรมัยยิกาวาส วรวิหาร 🙏

วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นหลังจากพระเจ้าท้ายสระโปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองเมื่อ พ.ศ. 2264 จึงเรียกชื่อ “วัดปากอ่าว” ต่อมาพม่าบุกยึดเมืองนนทบุรี วัดแห่งนี้ได้กลายเป็นวัดร้าง กระทั่ง พ.ศ. 2317 ชาวมอญที่อพยพมาในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้บูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ ต่อมาใน พ.ศ. 2417 รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์วัดอีกครั้งโดยรักษารูปแบบมอญไว้

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปสักการะพระประธานภายในพระอุโบสถ พร้อมชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง และความงดงามการประดับประดาภายในซึ่งใช้วัสดุนำเข้าจากยุโรปตามพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 5

สถาปัตยกรรมโดดเด่นในวัดปรมัยยิกาวาส อันเป็นสัญลักษณ์ของเกาะเกร็ด ก็คือ “เจดีย์มุเตา”แบบมอญ กล่าวคือ มีลักษณะทรงแปดเหลี่ยมย่อมุม ยอดเจดีย์มีฉัตรทรงเครื่อง 5 ชั้น เป็นพระเจดีย์ที่จำลองมาจากหงสาวดี ในอดีตมีลักษณะตรง แต่เนื่องจากอยู่ริมตลิ่ง น้ำกัดเซาะ พื้นจึงทรุดลง และทำให้เจดีย์มีลักษณะเอียงแบบที่เห็น 😮

สถาปัตยกรรมโดดเด่นในวัดปรมัยยิกาวาส อันเป็นสัญลักษณ์ของเกาะเกร็ด ก็คือ “เจดีย์มุเตา”แบบมอญ กล่าวคือ มีลักษณะทรงแปดเหลี่ยมย่อมุม ยอดเจดีย์มีฉัตรทรงเครื่อง 5 ชั้น เป็นพระเจดีย์ที่จำลองมาจากหงสาวดี ในอดีตมีลักษณะตรง แต่เนื่องจากอยู่ริมตลิ่ง น้ำกัดเซาะ พื้นจึงทรุดลง และทำให้เจดีย์มีลักษณะเอียงแบบที่เห็น 😮

ภายในบริเวณวัดยังมีวิหารพระพุทธสาสน์ และพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ซึ่งจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ เครื่องปั้นดินเผา และงานศิลป์เก่าแก่มากมาย นอกจากนี้ บริเวณริมน้ำยังมีรูปปั้นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

ระหว่างทางไปวัดถัดไป แอบเห็นป้าย “ร้านข้าวแช่ลุงแดง” เมษาหน้าร้อนแบบนี้ ทำให้อยากกินขึ้นมาเลย 😋

ร้านข้าวแช่ลุงแดง เป็นร้านเล็ก ๆ ติดริมน้ำ เดินเข้ามาบรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเอง เหมือนนั่งอยู่ในบ้านตัวเอง

เพื่อน ๆ ที่ไม่เคยกินข้าวแช่ หรือกินไม่เป็นก็ไม่ต้องห่วง ทางร้านมีคำแนะนำวิธีการกินให้ได้อรรถรส รับรองได้ฟินไปกับความอร่อย และกลิ่นหอม ๆ ของน้ำลอยดอกมะลิในข้าวแช่

นอกจากข้าวแช่ ก็ยังมีขนมจีนน้ำพริก ขนมจีนน้ำยา แกงเขียวหวาน หมูสะเต๊ะให้เลือกรับประทานอีกด้วย หรือจะซื้อกลับไปฝากเพื่อน ๆ หรือคนที่บ้าน ทางร้านก็มีจัดเซ็ตจำหน่าย

  • 📍 9 หมู่ 7 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
  • ⏰ เปิดวันจันทร์ เวลา 09.00-15.30 น. วันศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น.
  • วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-16.00 น. (ปิดอังคาร-พฤหัสบดี)
  • 📞 02 960 8669
  • 🌐https://goo.gl/maps/TcNiGk8YYRZP11Qb7

ตรงข้ามกันมีร้านลับ ๆ บรรยากาศร่มรื่น ชื่อว่าร้าน “ชาหอมที” 🍹 แอดเลยเดินเข้าไปชมเผื่อว่าจะมีของว่างของหวานน่าสนใจ

ปรากฏว่า ร้านชาหอมที นอกจากจะมีเมนูเครื่องดื่มเย็น ๆ คลายร้อน ทั้งกาแฟ และชาดอกไม้แล้ว ยังมีเมนูของว่างสไตล์ไทยโบราณหลายอย่าง เห็นเมนู “แตงโมปลาแห้ง” และ “ม้าฮ่อ” แล้ว แอดก็รีบจดออเดอร์เลย 😍

ทั้งสองเมนูเป็นของว่างที่ทำจากผลไม้ ท็อปปิ้งด้วยของคาว แต่พอกินคู่กันแล้วอร่อยลงตัวเลย

ชาหอมที🍹

  • 📍 6 หมู่ 7 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
  • ⏰ เปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.30-16.30 น. เสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-18.00 น.
  • 📞 02 584 5121
  • 🌐https://goo.gl/maps/PrCocqhp2MdRhDuQ9

วัดไผ่ล้อม 🙏

ไม่ไกลจากวัดปรมัยยิกาวาสคือ วัดไผ่ล้อม วัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ต่อมาชาวมอญที่อพยพมาอยู่ที่นี่ได้บูรณะขึ้นมาใหม่ และเรียกชื่อวัดตามแบบภาษามอญว่า “เพี้ยโต๊ะ” แปลว่า “วัดกลาง” หมายถึงวัดที่อยู่ตรงกลางระหว่างวัดปรมัยยิกาวาส และ วัดเสาธงทองนั่นเอง

วัดแห่งนี้แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของชาวมอญอย่างชัดเจน คือ “รูปปั้นหงส์ขนาดใหญ่” สัตว์สัญลักษณ์ของเมืองหงสาวดีในอดีต และ “เจดีย์ทรงมอญ” ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโบสถ์

เมื่อมองไปที่ทางเข้าโบสถ์ จะสังเกตเห็นลายหน้าบันจำหลักไม้เป็นลายดอกไม้ คันทวย รวมทั้งหัวเสาอย่างประณีต ทำให้องค์รวมของโบสถ์แห่งนี้งามวิจิตร ภายในโบสถ์ ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย

นอกจากนี้ ยังมีเจดีย์ชเวดากององค์จำลองที่ด้านหลังโบสถ์ และพิพิธภัณฑ์เรือนไทย

ที่เกาะเกร็ดมีขนมไทยและขนมหายากอยู่หลายร้าน เพื่อน ๆ สายขนมหวานห้ามพลาด มีทั้งขนมไทยมงคลอย่างทองเอก ทองหยิบ ฝอยทอง จ่ามงกุฏ ช่อม่วง ขนมจีบนก

นอกจากนี้ก็ยังมีขนมแปลกอย่าง เช่น ขนมไข่ปลา ขนมวงโบราณ ที่น่ากินไม่แพ้กัน

ว่ากันว่า…มาเกาะเกร็ดต้องกิน “ทอดมันหน่อกะลา” ผักประจำถิ่นเกาะเกร็ดแอดเองก็ได้ลองมาแล้ว เป็นทอดมันที่ผสมหน่อกะลาเข้าไป ปั้นชิ้นเล็กพอดีคำ ทอดในน้ำมันร้อน ๆ มีรสชาติเผ็ดซ่าเบา ๆ อร่อยดี

ในเกาะเกร็ดมีหลายร้านให้เลือกซื้อ เพื่อน ๆ สะดวกร้านไหน หรือเจอร้านไหน ลองเลย แอดแนะนำ

โรงงานเครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่ม 🏺

ชวนชิมมาหลายร้านแล้ว ไปชมศิลปะพื้นเมืองกันบ้าง ที่โรงงานเครื่องปั้นดินเผาป้าตุ่ม ซึ่งเป็นทั้งแหล่งผลิตและจำหน่ายเครื่องปั้นดินเผา

เกาะเกร็ดเป็นแหล่งทำเครื่องปั้นดินเผาตั้งแต่สมัยที่บรรพบุรุษชาวมอญอพยพเข้ามาในไทยเมื่ออยุธยาตอนปลาย เป็นเครื่องปั้นดินเผาประเภทเนื้อเครื่องดินไม่เคลือบ ลวดลายเป็นเอกลักษณ์ และแกะสลักอย่างวิจิตรด้วยฝีมือช่าง ภูมิปัญญาท้องถิ่นนี้ยังคงสืบทอดกันมา จึงทำให้เกาะเกร็ดเป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงมาจนถึงปัจจุบัน

โรงงานป้าตุ่มเป็นโรงงานเก่าแก่ ทำเครื่องปั้นแบบครบวงจรตั้งแต่กระบวนการปั้นไปจนถึงการเผาแบบวิธีโบราณ มีเตาภายในโรงงานเองและเป็นเตาเผาทรงมอญที่นับว่าเหลือเพียงแห่งเดียวแล้ว

หากเพื่อน ๆ มาในวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีการบรรยายให้ความรู้ รวมทั้งกิจกรรมเวิร์กช็อปให้ทำเครื่องปั้นดินเผาด้วยตัวเอง มีค่าอุปกรณ์คนละ 100 บาท แต่ถ้าหากมาในวันธรรมดา แนะนำให้มาเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ หรือติดต่อมาล่วงหน้าก่อน

  • 📍 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
  • ⏰ เปิดทุกวัน เวลา 07.00-17.00 น.
  • 📞 02 584 5121
  • 🌐https://goo.gl/maps/PrCocqhp2MdRhDuQ9

วัดเสาธงทอง 🙏

เป็นวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายอีกแห่ง ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ในช่วงปลายรัชกาลที่ 4 โดยเจ้าจอมมารดาอัมพาในรัชกาลที่ 2 พร้อมด้วยพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นภูบาลบริรักษ์ และพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมขุนวรจักรธรานุภาพ

ด้านหลังอุโบสถประดิษฐานเจดีย์ย่อมุมสิบสองขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดของอำเภอปากเกร็ด

ภายในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ เพดานบริเวณคานเขียนลายทองเป็นลายกรวยเชิงสวยงามวิจิตร

นอกจากนี้ ภายในบริเวณวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง ได้แก่ ต้นยางสูงใหญ่ อายุกว่า 200 ปี เจดีย์ขนาดใหญ่อีก 2 องค์ คือ เจดีย์ทรงระฆังหรือทรงลังกา เจดีย์ทรงกลีบมะเฟือง และศาลอันเป็นที่เคารพของคนบนเกาะเกร็ด

ระหว่างทางที่ปั่นจักรยานชมเกาะ จะสังเกตเห็นได้ว่าตามทุ่งกว้างหรือริมคูน้ำ จะมีต้นไม้ลักษณะคล้ายต้นข่าขึ้นอยู่เต็มไปหมด แท้จริงแล้วคือ “หน่อกะลา” 🌿 ผักพื้นถิ่นที่ขึ้นอยู่มากและกระจายอยู่ทั่วเกาะ ผักชนิดนี้เป็นตระกูลเดียวกับขิง สามารถนำมาปรุงอาหารได้ โดยจะนำส่วนที่เป็นหน่ออ่อน ๆ มาปรุง เช่น ทำทอดมันหน่อกะลา ไส้อั่วหน่อกะลา นำมาแกง หรือจะรับประทานแบบสด ๆ ก็ได้ อร่อยแถมยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย

แก่-ลอรี่ เกาะเกร็ด (Old-Laurie) 🍝

ปั่นมาเรื่อย ๆ จนเจอร้านเล็ก ๆ กรุกระจกใส บรรยากาศดูสงบ แอดเลยขอแวะเข้าไปชม

ภายในเป็นคาเฟ่กึ่งร้านอาหารขนาดเล็ก มีทั้งโซนห้องแอร์ด้านใน และที่นั่งใต้ต้นไม้ใหญ่ริมน้ำ

ในร้านตกแต่งด้วยรูปภาพเก่า ถามดูก็ทราบว่าเป็นภาพของชาวมอญในอดีต และคุณยายเจ้าของร้านเองก็เป็นลูกหลานชาวมอญ โดยตระกูลของคุณยายอาศัยอยู่บนเกาะเกร็ดมานานแล้วเช่นกัน

เมนูอาหาร มีทั้งอาหารไทย และอาหารอิตาเลียน หน้าตาน่ารับประทานมาก

นอกจากนี้ ภายในแก่ลอรี่ยังมีโฮมสเตย์เปิดให้บริการจำนวน 4 ห้อง สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะพักค้าง สามารถโทรสอบถามล่วงหน้าก่อนได้

  • 📍 71 หมู่ 6 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
  • ⏰ เปิดอังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.00-19.00 น. (ปิดวันจันทร์)
  • 📞 093 361 5426
  • 🌐https://goo.gl/maps/jLAzNi72N6e9XpVa6

บ้านดินมอญ 🏺

ก่อนเดินทางกลับ แอดยังมีร้านเครื่องปั้นดินเผาอีกร้านหนึ่งที่อยากแนะนำนั่นคือ บ้านดินมอญ เป็นเครื่องปั้นดินเผาที่เต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์ น่าสนใจและสวยงามมาก ๆ

เครื่องปั้นดินเผาที่นี่มีทั้งข้าวของเครื่องใช้ ของประดับบ้าน รวมทั้งเครื่องประดับเก๋ ๆ มากมาย จากชิ้นงาน เราจะเห็นได้ถึงความตั้งใจที่จะสร้างงานเครื่องปั้นดินเผาให้น่าสนใจ และน่าจดจำในระดับโลก

นอกจากจะออกแบบได้เก๋เท่แล้ว ยังมีการเขียนลายทองอย่างงดงามบนเครื่องปั้นดินเผา ทำให้ชิ้นงานดูงดงามประณีตและหรูหรายิ่งขึ้น

นอกจากจะจำหน่ายเครื่องปั้นดินเผาสวย ๆ แล้ว ที่นี่ยังมีคอร์สเวิร์กช็อปสอนการทำเครื่องปั้นดินเผาแบบเก๋ ๆ นี้อีกด้วย เพื่อน ๆ ที่สนใจ สามารถติดต่อที่บ้านดินมอญได้โดยตรง

  • 📍 ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
  • ⏰ เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น.
  • 📞 063 527 4175
  • 🌐https://goo.gl/maps/ufTrBT99chhmdRoJ9

เกาะเกร็ดเป็นอีกแห่งหนึ่งที่สามารถท่องเที่ยวโดยใช้เวลาสั้น ๆ ใน 1 วันได้ แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ มีเวลามากกว่านั้น อยากทิ้งตัวพักผ่อนแบบ slow life ที่นี่ก็มีที่พักและโฮมสเตย์ให้เลือกพักได้หลายแห่ง 🥰

Scroll to Top
Send this to a friend