✨ เสน่ห์กรุงเก่า เสน่ห์ท่าเตียน ✨

ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่มีเวลาสั้น ๆ แบบนี้ ถ้าเพื่อน ๆ ไม่รู้จะไปไหนดี แอดมีสถานที่น่าเดินเล่นมาฝากค่ะ อยู่กลางกรุงเทพฯ ไม่ต้องเดินทางไกล ๆ อีกด้วย นั่นก็คือ #ท่าเตียน

#ท่าเตียน เป็นย่านเก่าแก่ในเขตพระนครที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา มีทั้งตลาดเก่า ย่านการค้าดั้งเดิม ตึกเก่าสไตล์ยุโรป วัดวาอาราม พิพิธภัณฑ์ รวมทั้งร้านรวงของคนรุ่นใหม่ที่ผสมผสานอยู่ร่วมกันในย่านเก่า ทำให้ที่นี่เป็นย่านที่น่าเดินเล่น น่าถ่ายรูปชมเมืองมาก ๆ

🏛

ชุมชนท่าเตียน มีเรื่องเล่ากันมาอยู่หลายเรื่อง

ตำนานปรำปราเล่าว่า ยักษ์วัดแจ้งและยักษ์วัดโพธิ์ ซึ่งอยู่ในวัดที่ตั้งขนาบสองข้างของชุมชนท่าเตียนเกิดสู้รบกัน จึงทำให้พื้นที่บริเวณนี้กลายเป็นที่โล่งเตียน และเป็นที่มาของชื่อ #ชุมชนท่าเตียน✨

ในทางประวัติศาสตร์มีบันทึกว่า ย่านนี้เคยเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้บริเวณนี้โล่งเตียนจนคนทั่วไปใช้เป็นที่หมาย และเรียกกันตามความเข้าใจว่า “ท่าเตียน”

อีกประการหนึ่งคือ มีผู้สันนิษฐานว่าท่าเตียน เป็นชื่อเรียกที่เพี้ยนมาจากคำว่า “ฮาเตียน” ซึ่งเป็นชื่อเมืองหนึ่งในประเทศญวน ในอดีต ชาวญวณได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในไทย รวมถึงบริเวณนี้ และได้เห็นว่าบริเวณนี้คล้ายคลึงกับเมืองฮาเตียนที่เคยอาศัยมาก่อน

จุดเด่นที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของ “ท่าเตียน” ก็คืออาคารแถวที่อยู่ริมถนนมหาราช สร้างในราว ๆ สมัยรัชกาลที่ 5 และ 6 มีลักษณะเป็นตึก 2 ชั้น สไตล์ยุโรป ปัจจุบัน เป็นทั้งที่พักอาศัย ร้านค้า ร้านอาหารเรียกกันโดยทั่วไปว่า “ตึกเก่าย่านท่าเตียน” 😍

ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิค ผังอาคารเป็นรูปตัว U มีมุขกลางทั้ง 3 ด้าน เปิดเป็นทางเดินเข้าสู่โรงตลาดตรงกลาง

📍 กรมศิลปากร ได้ประกาศให้อาคารอนุรักษ์แห่งนี้เป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2544 ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงและจัดระเบียบบริเวณนี้ขึ้นมาใหม่

เพื่อน ๆ สามารถเดินทางมาได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัว 🚗 นำไปจอดที่ใกล้ที่สุดได้แก่ วัดโพธิ์ ราชนาวีสโมสร หรือไปจอดที่วัดอรุณฯ แล้วนั่งเรือข้ามฟากมาที่ท่าเตียนได้ ทั้งนี้ เพื่อน ๆ ที่เดินทางมาโดยเรือ 🚤 สามารถนั่งเรือด่วนธงสีส้ม ฟ้า ทอง และเรือที่ไม่มีธง ไปลงท่าวัดอรุณฯ แล้วนั่งเรือข้ามฟากไปท่าเตียนได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เพื่อน ๆ ยังสามารถเดินทางด้วยรถประจำทางไปลงป้ายท่าเตียน 🚌 หรือจะนั่งรถไฟฟ้า MRT 🚄 ไปลงที่สถานีสนามไชย แล้วเดินต่อประมาณ 5 นาทีก็จะถึง

ท่าเตียน มีร้านรวงต่าง ๆ ทั้งใหม่ทั้งเก่าให้เราได้ไปสัมผัส และมีร้านอาหาร คาเฟ่มากมายในแถบนี้ มีทั้งอาหารไทย ร้านริมทาง อาหารนานาชาติ ขนมหวานอร่อย ๆ ให้เลือกอีกเยอะ 😋

วันนี้แอดก็มีร้านหนึ่งที่น่าสนใจแถมยังเป็นร้านที่มีชื่อพ้องกับเรื่องเล่าของย่านนี้

“ฮาเตียน” เป็นคาเฟ่เล็ก ๆ ในตึกเก่า 3 ชั้น อยู่ถัดไปจากตึกเก่าท่าเตียน เป็นคาเฟ่สไตล์วินเทจที่สะท้อนถึงความเป็นท่าเตียน เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในคาเฟ่ก็ล้วนเป็นของสะสมของเจ้าของร้านที่นำมาบรรจงตกแต่งร้าน เพื่อให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับบรรยากาศความคลาสสิก 😍

เมนูต่าง ๆ ทั้งขนมและเครื่องดื่มดูน่ากินไปหมด เลือกเมนูไหนก็ไม่ผิดหวังแน่นอน

แอดลองสั่ง “บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก” ของทางร้านมากิน ต้องบอกเลยว่าเป็นเค้กที่มีเนื้อสัมผัสนุ่ม หอม ละมุน ท็อปหน้าเค้กด้วยบลูเบอร์รี่สด รสชาติลงตัวมาก ๆ 🥰

  • ฮาเตียน คาเฟ่ 🦚
    • 📍 4 ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
    • ⏰ เปิดทุกวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
    • 📞 081 302 0651
    • 🌐https://goo.gl/maps/tr3HS3nD8XHw9QeU7
Scroll to Top
Send this to a friend