✨เสพศิลป์ กินอร่อย @ย่านทรงวาด ✨

ทรงวาด ถนนเส้นเล็ก ๆ ขนานกับถนนเยาวราชที่มีระยะทางไม่ถึง 2 กิโลเมตร เป็นย่านเก่าแก่ที่ยังมีอาคารสวย ๆ อายุหลักร้อยปีหลงเหลือให้ได้เห็นจนถึงปัจจุบัน

แม้ถนนทรงวาดจะไม่คึกคักเหมือนถนนเยาวราช แต่เสน่ห์ของที่นี่คือความร่องรอยความเก่า ที่สวยงามแบบไม่ได้ตั้งใจ ที่แฝงอยู่ในร้านอาหารใหม่ ๆ แกลเลอรี่และร้านกาแฟเก๋ ๆ โฮสเทลดีไซน์สวยงามตามแบบสมัยนิยม รวมไปถึงศาลเจ้า วัดและมัสยิดเก่าแก่ ที่แทรกอยู่ในหลืบซอยให้ชาวชุมชนได้ยึดเหนี่ยวจิตใจ หากเพื่อน ๆ มีเวลาว่างสัก 1 วัน อยากให้ลองอ่านคอนเทนต์นี้แล้วตามรอยดู เชื่อว่าเสน่ห์ทรงวาดจะทำให้เพื่อน ๆ ประทับใจได้แน่นอน

ถนนทรงวาดตั้งอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในอดีตเป็นศูนย์กลางการค้านำเข้า-ส่งออกสินค้านานาชนิด โดยมีที่มาของชื่อจาก จากการที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้วาดแนวถนนเส้นนี้ลงบนแผนที่ เพื่อลดความแออัดของพื้นที่ในย่านสำเพ็งหลังจากเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2449 แม้ว่าถนนทรงวาดในปัจจุบันจะไม่คึกคักเท่าแต่ก่อน แต่ร่องรอยของความรุ่งเรืองยังคงปรากฏให้เห็นจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเส้นทางท่องเที่ยวที่จะนำมาเสนอวันนี้คือ
1. ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เซี้ยอึ้งกง
2. ก๋วยจั๊บถังไม้ ตรอกอาเนียเก็ง
3. ร้าน F.V
4. PLAY art house
5. Naam1608

หนึ่งในตึกสวยของหัวมุมถนนทรงวาด คือตึกเก่าทรงสวยที่เรียกกันว่าตึกแขก เดิมเป็นที่ตั้งของห้าง เอ.ที.อี. มัสกาตี (A.T.E Maskati) บริษัทนำเข้าสินค้าโดยพ่อค้าชาวอินเดียจากเมืองอาร์เมดาบัด เพื่อนำมาขายในเมืองไทยและประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ซุ้มหน้าต่างของตัวตึกมีทรงโค้ง ประกอบแผ่นไม้ฉลุเป็นลายลูกไม้ มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบเดียวกับที่พบในอินเดียตะวันตก เมืองสุรัตและในเมืองมุมไบ ที่ได้รับอิทธิพลแบบอิสลามจากในช่วงที่ปกครองโดยสุลต่าน ใครมาเที่ยวเล่นแถวทรงวาด ต่างต้องมาถ่ายรูปไว้เสมอ ถือเป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ของถนนทรงวาดเลยล่ะ

1. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเซี้ยอึ้งกง

เริ่มเที่ยวกันที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเซี้ยอึ้งกง ที่สร้างโดยเจ้าสัวติก จากการขอพระราชทานที่ดินจากรัชกาลที่ 5 เพื่อสร้างตึกแถวภายในตรอกแตง และแบ่งที่ดินส่วนหนึ่งสร้างเป็นศาลเจ้าขนาดเล็กเพื่อประดิษฐานเทพเจ้าหลักเมืองหรือเซี้ยอึ้งกง ที่อัญเชิญมาจากเมืองจีน

ภายในศาลเจ้ามีระฆังโบราณ ที่มีข้อความระบุไว้ว่า “ปีที่ 22 แห่งรัชสมัยพระเจ้าเต้ากวง” หรือเทียบได้กับปี พ.ศ. 2385 ในสมัยรัชกาลที่ 3

ในหมู่ศาลเจ้าจีนบริเวณย่านทรงวาดและสำเพ็ง ศาลเจ้าเซี้ยอึ้งกงหรือศาลเจ้าหลักเมืองแห่งนี้ ถือว่าเป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่มีความเก่าแก่และมีคติความเชื่อที่น่าสนใจแตกต่างจากศาลเจ้าอื่น ๆ ในย่านนั้น

เนื่องจากเทพเจ้าเซี้ยอึ้งกง ซึ่งเป็นประธานของศาลเจ้าแห่งนี้ คือเทพหลักเมืองตามความเชื่อของคนจีน ซึ่งจะมีการตั้งศาลเจ้าหลักเมืองที่ข้างกำแพงเมืองหรือคูเมือง ที่เป็นทางเข้าออก ซึ่งทุกคนจะต้องผ่านศาลนี้เพื่อเป็นการขออนุญาต และยังเชื่อว่าเทพเจ้าหลักเมืองมีหน้าที่ควบคุมการเข้าออกของดวงวิญญาณ หากมีผู้เสียชีวิตจะต้องมาไหว้เพื่อแจ้งเทพหลักเมืองให้ทราบก่อนที่จะเคลื่อนย้ายหรือนำศพไปฝังอีกด้วย

นอกจากคติความเชื่อเกี่ยวกับความตายของศาลเจ้าแห่งนี้แล้ว ชาวชุมชนในพื้นที่ยังนิยมมาไหว้ขอพรเกี่ยวกับด้านธุรกิจการค้า ให้ราบรื่น สำเร็จลุล่วง แถมในศาลเจ้าแห่งนี้ยังมีพระพุทธชินราชที่สามารถมาไหว้ขอพรเรื่องโชคลาภและเรื่องโรคภัยไข้เจ็บได้อีกด้วย

  • 📍 63 ซอยวานิช 1 แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • 🌐https://goo.gl/maps/TiNDphHogtTvgXF9A

2. ก๋วยจั๊บถังไม้ ตรอกอาเนียเก็ง

ร้านก๋วยจั๊บน้ำใสเก่าแก่ระดับตำนาน ที่เปิดมานานกว่า 60 ปี เด่นที่ทางร้านจะนำเส้นก๋วยจั๊บแช่ไว้ในถังไม้ เพื่อกักเก็บความร้อน เลยเป็นที่มาของชื่อร้าน แถมน้ำซุปใสมีรสชาติกลมกล่อม หอมพริกไทย เครื่องในสดใหม่ไร้กลิ่นคาว เครื่องแน่นทุกชาม ยิ่งใครชอบหมูกรอบรับรองเลยว่าต้องติดใจ

แม้จะเป็นร้านเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในตรอก แต่ลูกค้าทยอยมากันไม่ขาดสาย แม้ว่าเวลาปิดร้านจริงคือบ่าย 2 โมง แต่ใครมาหลังบ่ายโมงก็อาจต้องลุ้นว่าจะอดกิน เพราะร้านนี้ของหมดไวมาก

  • 📍 ปากตรอก-ซอยอาเนี๊ยเก็ง แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • ⏰ เปิดทุกวัน เวลา 09.00-14.00 น.(ปิดวันเสาร์ – อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
  • 📞 08 4468 1898
  • 🌐https://goo.gl/maps/tp5mVDgCQ3wNpVGf8

หากใครชอบตึกสวย ๆ สามารถแวะไปชมความสวยงามของโรงเรียนเผยอิง ที่ปัจจุบันตั้งอยู่ด้านหลังศาลเจ้าเล่าปูนเถ้ากงได้ ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ผ่านกาลเวลามากว่าร้อยปีแล้ว ผ่านช่วงสงครามโลก ช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครองในจีน ผ่านวิกฤตทางเศรษฐกิจมากมาย แต่อาคารแห่งนี้ยังอยู่ในสภาพดี เป็นตึกสวยหลังศาลที่ยังอยู่คู่ถนนทรงวาดต่อไปดังที่เคยเป็นมา

แต่หากเพื่อน ๆ ต้องการถ่ายภาพตึกแล้วเผยแพร่ ต้องทำหนังสือขอล่วงหน้าด้วยนะ เพราะทางโรงเรียนอนุญาตให้ชมได้ด้วยตาเท่านั้น 

3. ร้าน F.V

F.V ย่อมาจาก Fruit & Vegetables เป็นร้านรวมของดี ที่ตัวร้านเป็นอาคารปูนเก่าที่ภายในตกแต่งแบบจัดเต็ม มีการสร้างยุ้งฉางจำลองที่สามารถขึ้นไปนั่งกินนั่งดื่มได้ ตามกำแพงแขวนรูปภาพที่ดูทันสมัย เฟอร์นิเจอร์ที่ทางร้านเลือกใช้ก็มีทั้งแนววินเทจและโมเดิร์น ผลลัพธ์ที่ออกมาสวยเก๋มีสไตล์สุด ๆ 

เครื่องดื่มของทางร้าน ก็ค่อนข้างแปลกไปจากคาเฟ่อื่น ๆ อย่างเมนูชา ที่ทางร้านจะนำพืชที่หลายคนมักมองข้ามมาสกัดให้เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เช่น ต้นไมยราบ ตำลึง ลางสาด หรือวัชพืชที่ขึ้นรกอยู่ตามรั้วบ้าน แถมยังมีเมนูที่ทำจากวัตถุดิบตามฤดูกาลเวียนไปเรื่อย ๆ จนทำให้ร้านนี้เป็นหนึ่งในร้านที่มีลูกค้าแวะเวียนกลับมาอุดหนุนอยู่เป็นประจำ

  • 📍 827 ถนนทรงวาด แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • ⏰ เปิดทุกวันเวลา 10.00-19.00 น.
  • 📞 08 1866 0533
  • 🌐https://goo.gl/maps/C8NekkJziy6xnsvK7

อีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นของถนนทรงวาด คือมัสยิดหลวงโกชา อิศหาก มัสยิดแห่งเดียวในย่านชุมชนจีน ที่ตัวอาคารเป็นอาคารสีเหลืองสไตล์นีโอคลาสสิก ปัจจุบันมัสยิดแห่งนี้เป็นสถานที่ส่วนบุคคล มีลูกหลานหลวงโกชาฯ เป็นผู้ดูแล แต่เปิดให้ชาวมุสลิมโดยรอบสามารถเข้ามาละหมาดได้

4. PLAY art house

PLAY art house เป็นแกลเลอรีงานศิลปะร่วมสมัยแห่งแรกบนถนนทรงวาด ตัวอาคารมี 3 คูหา เหนือประตูแขวนป้ายทรงกลม พร้อมโลโก้รูปหัวเสาแบบไอออนิก (Ionic Order) หนึ่งในสามแบบเสาคลาสสิกของกรีกและโรมันโบราณ พร้อมด้วยผนังสีน้ำเงินเด่นตัดด้วยสีดำของหน้าต่าง ประตู ที่เจ้าหน้าที่มักจะกล่าวเชิญชวนให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาแวะเข้ามาภายในด้วยสีหน้ายิ้มแย้มอยู่เสมอ ๆ

แม้ในอดีตที่นี่จะเป็นโกดังรองเท้า แต่ปัจจุบันเจ้าของตึกได้เปลี่ยนเป็นแกลลอรี่ ที่จัดแสดงภาพถ่ายและงานศิลปะแบบหมุนเวียน ซึ่งบ่อยครั้ง ผลงานที่จัดแสดงจะสะท้อนมุมมองของศิลปินที่มีต่อย่านทรงวาดในหลายแง่มุม ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สามารถเรียนรู้ความเป็นทรงวาดได้ดีทีเดียว

  • 📍 993 ถนนทรงวาด แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • ⏰ เปิดทุกวันเวลา 10.00-17.00 น. (หยุดวันจันทร์)
  • 🌐https://goo.gl/maps/AMyfZn36erSfJEan7

5. Naam 1608

ปิดวันกันที่ร้านอาหารไทยพื้นถิ่นฟิวชั่นติดริมแม่น้ำ ที่เหมาะกับการมานั่งหย่อนอารมณ์ ชมวิวพระทิตย์ตกดินพร้อมกับกินของอร่อย

นอกจากวิวแล้ว วัตถุดิบ เมนูอาหารและการบริการของทางร้านก็ดีไม่แพ้กัน แม้รสชาติอาจจะปรุงมากลาง ๆ เพราะลูกค้าที่มาอุดหนุนมีหลายเชื้อชาติ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอร่อยเลยล่ะ แต่แนะนำให้โทรศัพท์จองล่วงหน้า เพราะหากใครไปโดยไม่จอง มีโอกาสสูงมากที่จะไม่ได้โต๊ะ

  • 📍 1608 ถนนทรงวาด แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • ⏰ เปิดทุกวันเวลา 11.00-22.00 น. (หยุดวันจันทร์)
  • 📞 09 1936 1632
  • 🌐https://goo.gl/maps/rBnyNr7nmeNgFX1r6
Scroll to Top
Send this to a friend