ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ประตู สู่ “เยาวราช”

ย่านเยาวราช แหล่งรวมของกินอร่อยในยามค่ำคืนที่มีผู้คนล้นหลามไปตะลุยกินไม่เว้นในแต่ละวัน เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ไปเยาวราชนั้นจะต้องได้ผ่านหรือแวะไปเช็คอินถ่ายรูปกันที่ “ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา” หรือ “ซุ้มประตูวัฒนธรรมไทย-จีน” กันมาบ้าง

.

เดิมที บริเวณนี้เคยเป็นวงเวียนน้ำพุ หรือ “วงเวียนโอเดียน” ซึ่งเป็นการเรียกชื่อตามโรงภาพยนตร์โอเดียนที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ ต่อมามีการปรับปรุงพื้นที่ และสร้างเป็นซุ้มประตูวัฒนธรรมไทย-จีนขึ้นมา โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีน และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ร่วมใจกันจัดสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ในปี พ.ศ. 2542

.

ซุ้มประตูแห่งนี้เป็นจุดตัดของถนนเจริญกรุง ถนนเยาวราช และถนนมิตรภาพไทย-จีน เป็นสัญลักษณ์ของเยาวราช และเปรียบเสมือนเป็นประตูสู่เยาวราช

ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ออกแบบโดยช่างผู้ชำนาญด้านศิลปกรรมของจีน ที่พิถีพิถันสร้างสรรค์ซุ้มแห่งนี้ขึ้นมาอย่างสวยงาม แต่ละจุดล้วนน่าสนใจและแฝงไปด้วยความหมายอันเป็นสิริมงคล
.
– ยอดหลังคาของซุ้มประตู ประกอบด้วยมังกร 2 ตัว ชูตราสัญลักษณ์ พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542 และทองคำบริสุทธิ์ หนัก 99 บาท ที่หุ้มพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. สื่อความหมายถึงชาวไทยเชื้อสายจีนที่เทิดทูนองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไว้เหนือเกล้า

– บริเวณเพดานซุ้มประตู มีคำจารึกบนแผ่นทองเหลืองอ่านว่า “เทียน” ที่หมายถึงฟ้า มุมทั้งสี่มีรูปค้างคาว 4 ตัว หรือ “ฟู่” พ้องเสียงกับคำว่าโชคลาภในภาษาจีนกลาง ส่วนที่พื้น มีคำว่า “ตี้” หมายถึงดิน และมีต้นไผ่ล้อมรอบ ต้นไผ่ หรือ “เต็ก” ในภาษาแต้จิ๋ว หมายถึงคุณธรรม ซึ่งตรงจุดนี้ถือได้ว่าเป็นจุดรับพลังชีวิต คือการรับพรที่มาจากฟ้าดิน

– สิงโตหยกขาวแกะสลัก 1 คู่ เป็นของขวัญจากรัฐบาลจีนที่มอบให้กับไทยเนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา เป็นสิงโตหยกขาวเพศผู้ ที่เท้าเหยียบลูกแก้ว หมายถึง การมีลาภยศ อำนาจบารมี ชื่อเสียง

ส่วนสิงโตหยกขาวเพศเมีย ที่เท้ากุมลูกสิงโต หมายถึง มีลูกหลาน บริวารมากมาย อยู่ในกรอบแห่งความดีงาม สร้างแต่ชื่อเสียงที่ดีให้วงศ์ตระกูล
.
มีผู้คนนิยมมาขอพรจากสิงโตทั้งสองนี้เป็นจำนวนมาก โดยการนำกระเป๋าสตางค์ไปวางไว้ที่ปากสิงโตทั้งเพศผู้และเพศเมีย เชื่อกันว่าจะทำให้เงินทองไหลมาเทมา

– กระต่ายหยกขาวแกะสลัก เป็นของขวัญจากรัฐบาลจีนที่มอบให้กับไทยเนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระชนมายุครบ 84 พรรษา (7 รอบ) ซึ่งในปีนั้นตรงกับปีนักษัตรเถาะ

Scroll to Top
Send this to a friend