✨ตามรอย บุพเพสันนิวาส 2 วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร 💟

Spread the love

เพื่อน ๆ ที่ได้ไปชมภาพยนตร์เรื่องบุพเพสันนิวาส 2 จะเห็นว่าในเรื่องมีการกล่าวถึงวัดประยุรและเป็นจุดสำคัญที่ทำให้มีการย้อนเวลาไปในอดีต แต่วันนี้แอดไม่ได้จะพาเพื่อน ๆ ย้อนอดีตไปหาคุณพี่ภพกับแม่เกสรนะคะ แอดจะพาไปดูวัดประยุรที่สร้างเสร็จแล้วค่ะว่าสวยแค่ไหน 😀

ถ้าเพื่อน ๆ เคยผ่านไปแถวสะพานพุทธฯ น่าจะเคยเห็นเจดีย์สีขาวตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณนั้นละค่ะคือวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร หรือเรียกสั้น ๆ ว่าวัดประยุร

สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2371 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2379 โดยสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) ได้บริจาคที่ดินให้สร้างวัด จุดเด่นที่ต้องพูดถึงก็คือ พระบรมธาตุมหาเจดีย์ที่สูงถึง 60 เมตร ใช้เทคนิคการสร้างแบบอยุธยา โดยมีการสร้างเสาแกนกลางเพื่อเป็นหลักในการก่อสร้างเจดีย์ขนาดใหญ่

ปัจจุบันเป็นเจดีย์แบบมีแกนกลางเพียงหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ และยังเปิดให้เข้าชมด้านในเจดีย์อีกด้วย
ในปี พ.ศ. 2556 พระบรมธาตุมหาเจดีย์ ได้รับรางวัล Award of Excellence โครงการประกวดรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจากยูเนสโกอีกด้วยนะ

📍 วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
📞 02 466 1693
🌐https://goo.gl/maps/aWCDNEWF3hnUDHfH6

นอกจากพระบรมธาตุมหาเจดีย์ ยังมีพระอุโบสถที่ประดิษฐานพระพุทธธรรมวิเชษฐศาสดา พระพุทธรูปปางมารวิชัย หล่อด้วยโลหะ พระพุทธรูปองค์นี้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ ให้ช่างชาวไทยเป็นผู้หล่อและว่าจ้างช่างลงรักปิดทองมาจากประเทศญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นพระพุทธรูปองค์แรกที่ลงรักปิดทองโดยช่างชาวญี่ปุ่น

ในปี พ.ศ. 2535 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานนามพระประธานในพระอุโบสถว่า “พระพุทธธรรมวิเชษฐศาสดา” แปลว่า พระพุทธเจ้าผู้ทรงเป็นพระศาสดาประเสริฐสุดโดยธรรม

ข้าง ๆ พระอุโบสถมีพระวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธนาค พระประธานที่อัญเชิญมาจากสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย

อีกจุดสำคัญของวัดประยุร นี้คือ “เขามอ” เป็นภูเขาจำลองอยู่กลางสระน้ำ ประดิษฐานหลวงพ่อแขกซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะแบบอินเดีย

เสานี้เรียกว่า เสาแกนกลาง หรือ เสาครู เพราะใช้เป็นศูนย์กลางรัศมีวงกลมของเจดีย์ ที่สำคัญพระบรมธาตุมหาเจดีย์แห่งนี้เป็นเจดีย์องค์เดียวในยุครัตนโกสินทร์ที่มีเสาแกนกลางด้วยนะคะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะวัดประยุรตอนสร้างเสร็จแล้วสวยงามมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ 😀

Scroll to Top